ประวัติศาสตร์บาดแผล : ความขัดแย้งเกาหลีญี่ปุ่น

โดย นางสาวเฌอมาลย์ ศิริประธาน

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่อง ประวัติศาสตร์บาดแผล : ความขัดแย้งเกาหลีญี่ปุ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารากเหง้าความขัดแย้งระหว่างเกาหลีและญี่ปุ่น และผลกระทบที่เกิดจากความขัดแย้งระหว่างเกาหลีและญี่ปุ่น ตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จนถึง ค.ศ.2018 ผู้วิจัยใช้วิธีการสืบค้นจากเอกสารชั้นรอง ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อวิจัย

ผลการศึกษาพบว่า ชาวเกาหลีเปรียบสมัยอาณานิคม (ค.ศ.1910-1945) ที่ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของญี่ปุ่นว่าเป็นช่วง “การปกครองแบบทรราชที่สุดในประวัติศาสตร์ของประชาชนเกาหลี” เนื่องจากญี่ปุ่นปกครองชาวเกาหลีอย่างกดขี่ นำไปสู่การเกิดขบวนการชาตินิยมเพื่อต่อต้านการปกครองของญี่ปุ่น ซึ่งถูกญี่ปุ่นปราบปรามอย่างรุนแรง เกาหลีได้รับอิสรภาพจากการครอบครองของจักรวรรดิญี่ปุ่นใน ค.ศ.1945 หลังจากญี่ปุ่นยอมแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 และทั้งสองประเทศสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตใน ค.ศ.1965 แต่กว่าที่ญี่ปุ่น – เกาหลีใต้จะสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกันได้นั้น ก็ต้องเผชิญกับการคัดค้านจากประชาชน เนื่องจากชาวเกาหลีใต้ยังมีความโกรธแค้นต่อการกระทำของญี่ปุ่นในอดีต และแม้ว่าสมัยอาณานิคมจะสิ้นสุดลงไปกว่า 70 ปีแล้ว แต่ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศยังคงเปราะบาง เกาหลีและญี่ปุ่นยังมีข้อพิพาทกันมาโดยตลอด ทั้งประเด็นที่ผู้หญิงเกาหลีใต้ถูกบังคับให้บริการทางเพศแก่ทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และการอ้างสิทธิ์เหนือเกาะด๊กโด หรือทาเกซิมา ที่ยังคงเป็นปัญหาของสองประเทศจนถึงปัจจุบัน แม้แต่ในวงการบันเทิงก็ได้รับผลกระทบไปด้วย เห็นได้จากทุกครั้งที่มีศิลปินของเกาหลีใต้เอ่ยถึงหรือ
ทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับญี่ปุ่นก็มักถูกประชาชนเกาหลีวิพากษ์วิจารณ์อย่างไม่พอใจเสมอ แสดงให้เห็นว่าความโกรธแค้นที่ชาวเกาหลีใต้มีต่อญี่ปุ่นดูเหมือนจะเป็นบาดแผลที่ฝังลึกในใจคนเกาหลีที่ยังไม่สมาน

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf