ศึกษาเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ชานมไข่มุกไทยและไต้หวัน

โดย นางสาวภัทรมน ไชยเกษมสันต์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง ศึกษาเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ชานมไข่มุกไทยและไต้หวัน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการของผลิตภัณฑ์ รูปแบบการนำเสนอสินค้าของชานมไข่มุกในไต้หวัน การดำเนินธุรกิจชานมไข่มุกและพฤติกรรมการบริโภคในประเทศไทย โดยทำการสำรวจพื้นที่บริเวณสี่แยกปทุมวัน ในกรุงเทพมหานคร และเก็บข้อมูลจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง จากนั้นทำการวิเคราะห์ด้วยเทคนิคทางแผนที่และสถิติเชิงพรรณนา

ผลการศึกษาพบว่า ชานมไข่มุกมีต้นกำเนิดมาจากไต้หวัน ในปี  1988 เป็นเครื่องดื่มชาที่ได้รับการพัฒนามาจากชาดั้งเดิมของจีน กลายมาเป็นชาเย็นผสมนม และใส่ขนมเม็ดดำ ๆ ที่ทำจากแป้งมันสำปะหลัง หรือที่เรียกว่าไข่มุกลงไป ในปี 1990-2000 ชานมไข่มุกกลายเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย นอกจากนี้ผลจากการศึกษายังพบว่า ที่ตั้งของร้านชานมไข่มุกมักจะตั้งอยู่ที่บริเวณห้างสรรพสินค้า และ สถานีรถไฟฟ้า มีผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงโดยเฉพาะวัยรุ่น  โดยประเภทของชาที่เลือกดื่มมากที่สุด คือ ชานม รองลงมาคือ ชามะลิ โดยมีราคาในช่วง 50-100 บาท และ เหตุผลในการเลือกซื้อ คือ ดื่มเพื่อดับกระหาย

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf