ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมในการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้บริโภคชาวจีน

นางสาวศศิวิมล ประสานสมบัติ

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมในการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้บริโภคชาวจีน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดของแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีน ศึกษาประเภทและมูลค่าการซื้อสินค้าออนไลน์ในประเทศจีน รวมไปถึงศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีนในการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ โดยเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคชาวจีน จำนวน 3 ราย ด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางออนไลน์ วิเคราะห์ SWOT Analysisและการนำเสนอบรรยายประกอบตาราง วิเคราะห์อัตราการเจริญเติบโตและเทคนิคทางแผนที่โดยการนำเสนอบรรยายประกอบแผนภูมิและแผนที่และวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนาและนำข้อมูลจัดทำในรูปแบบของตาราง

ผลการศึกษาพบว่า กลยุทธ์ทางการตลาดของแพลตฟอร์มออนไลน์ที่สำคัญ คือ การรวมตัวกันของข้อเสนอที่หลากหลาย มีตำแหน่งทางการตลาดที่แม่นยำ ทั้งยังมีต้นทุนต่ำสำหรับผู้ขายและ ผู้ซื้อ คุณสมบัติของเว็บไซต์ที่ใช้งานง่าย ความพยายามส่งเสริมการขายที่มีประสิทธิภาพและความร่วมมือขององค์กรกับธนาคาร ในส่วนของการศึกษาประเภทและมูลค่าการซื้อสินค้าออนไลน์ พบว่า การซื้อสินค้าออนไลน์ของประเทศจีนกำลังชะลอตัวตามการเติบโตของ GDP โดยรวมของประเทศ แต่ในขณะเดียวกันการซื้อสินค้าออนไลน์ของประเทศจีนก็เติบโตในอัตราที่น่าเหลือเชื่อเมื่อเทียบเป็นรายของยอดค้าปลีกทั้งหมดในประเทศ นอกจากนี้ยังพบว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีนในการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ คือ ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านการส่งเสริมการขายล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้น

บทความวิจัยฉบับเต็ม