คุณธรรมและความเป็นจีนที่สะท้อนผ่านตัวละครเอกในภาพยนตร์โทรทัศน์ เรื่องมังกรหยก

โดย นางสาวจุฑามาศ บุญชัยพฤกษ์

บทคัดย่อ

ภาพยนตร์โทรทัศน์เรื่องมังกรหยกนั้น ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ภาพยนตน์โทรทัศน์ เรื่องนี้ไม่ได้มุ่งเพียงให้อรรถรสความบันเทิงแก่ผู้ชมเท่านั้น หากแต่ยังสอดแทรกความเป็นจีนเอาไว้อย่างเต็มเปี่ยม จากการวิจัยพบว่าในเนื้อเรื่อง ตลอดจนตัวละครเอกในภาพยนตร์ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดการดำเนินวิถีชีวิต วัฒนธรรม ความคิด ความเชื่อ ขบมธรรมเนียม จารีตประเพณี ของคนจีนได้อย่างลึกซึ่งและครบถ้วน

โดยรากฐานหรือหัวใจหลักของความเป็นจีนนั้นมีที่มาจากลัทธิทางปรัชญาศาสนา โดยที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดได้แก่ ขงจื้อ และ เต๋า แต่ภายหลังเมื่อศาสนาพุทธรุ่งเรืองในจีน คนจีนจึงนำศาสนาพุทธมาปฎิรูปหลอมรวมเอาวิถีชีวิต ความคิดแบบจีน จนเกิดพุทธศาสนานิยกายใหม่ ซึ่งหลักคำสอนของทั้งสามลัทธิศาสนานั้น มีความคล้ายคลึงกันอย่างมากและทรงผลต่อชาวจีนเห็นได้อย่างเด่นชัด ในเรื่อง ความกตัญญู ทั้งความกตัญญูต่อบิดามารดา และความกตัญญูต่อชนชาติบ้านเมืองของตนเอง ซึ่งนี่ถือเป็นสิ่งที่ภาพยนตร์โทรทัศน์เรื่องนี้ต้องการสื่อถึงมากที่สุด นอกจากนั้นยังเน้นหลักคำสอนที่สอนให้การทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม โดยไม่คำนึกถึงผลประโยชน์ส่วนตนที่จะตามมา การรู้จักรัก เคารพและให้เกียรติผู้อื่นอีกด้วย

ภาพยนตร์โทรทัศน์เรื่องนี้จึงถือได้ว่าเป็นขุมทรัพย์ทางวัฒนธรรมของจีนที่ควรค่าอย่างยิ่งที่จะถ่ายทอดให้แก่ชาวจีน หรือชาวไทยเชื้อจีนได้รับชม

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf