เพลงสะท้อนวัฒนธรรมการดื่มและการสังสรรของชาวเกาหลีใต้

นางสาวศิรดา อุปบลสวัสดิ์

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาจากบทเพลงที่มีเนื้อหาที่กล่าวถึงวัฒนธรรมการดื่มแอลกอฮอล์ของชาวเกาหลีใต้ผ่านบทเพลงที่มีการสื่อถึงวัฒนธรรมนี้อย่างเด่นชัดจำนวน 11 เพลง เพื่อศึกษาวัฒนธรรมการดื่มที่ถูกสื่อออกมาผ่านเพลง การวิจัยจะใช้การวิเคราะห์เนื้อหาจากเนื้อเพลงประกอบกับแนวคิดที่มีต่อเพลงป็อบ รวมไปถึงอิทธิพลของเพลงป็อปที่สะท้อนสังคมและวัฒนธรรมของชาวเกาหลีใต้

ผลการวิจัยพบว่าเพลงป็อบ(Pop music) เป็นสินค้าที่สร้างขึ้นจากศิลปินหลากหลายคนเพื่อเอาใจตลาดผู้บริโภคเพลง โดยการเอาเนื้อหาที่เข้ากับยุคสมัยและสามารถเข้าถึงคนในกลุ่มเป้าหมายได้ เนื้อหาที่ถูกนำมาใช้ในการประพันธ์เนื้อเพลงอ้างอิงมาจากวิถีชีวิตและวัฒธรรมในสังคมนั้นๆ เพื่อที่จะเข้าถึงผู้บริโภค

และจากการที่เพลงสะท้อนวัฒธรรมออกมานั้นผู้วิจัยได้ศึกษาวัฒนธรรมที่ถูกกล่าวถึงในบทเพลง จนทำให้ทราบถึงวัฒนธรรมการดื่มของชาวเกาหลีใต้ในเรื่องการไปดื่มสังสรรกับชาวเกาหลีใต้ ทุกครั้งจะต้องสั่งอาหารมาเป็นกับแกล้มที่เรียกว่า 안주 (อันจู) โดยปกติแต่ละโตะต้องสั่งอย่างน้อย 1-2 อย่างขึ้นไปตามที่ร้านกำหนด ในประเทศเกาหลีใต้ในการดื่มนั้นจะต้องมีกับแกล้มเป็นอาหารควบคู่ไปกับการดื่มเสมอรวมไปถึงรูปแบบการสังสรรของชาวเกาหลีใต้ที่มีการดื่มในลักษณะที่เปลี่ยนสถานที่สังสรรไปเรื่อยๆ โดยการเปลี่ยน สถานที่แต่ละครั้งจะเรียกว่าชา

บทความวิจัยฉบับเต็ม