บทบาทของดนตรีในภาพยนตร์แอนิเมชั่นญี่ปุ่น : กรณีศึกษา Hibike! Euphonium

นางสาวสิริยาภรณ์ อินต๊ะซาว

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง “บทบาทของดนตรีในภาพยนตร์แอนิเมชั่นญี่ปุ่น : กรณีศึกษา Hibike! Euphonium” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเนื้อเรื่องของภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง Hibike! Euphonium ศึกษาเกี่ยวกับวงโยธวาทิตในภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง Hibike! Euphonium และศึกษารูปแบบการใช้เพลงและความเป็นมาของเพลงบรรเลงในแอนิเมชั่นเรื่อง Hibike! Euphonium โดยศึกษาจากภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง Hibike! Euphonium The Movie : Welcome to the Kitauji High School Concert Band

ผลการศึกษาพบว่า ภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง Hibike! Euphonium The Movie : Welcome to the Kitauji High School Concert Band มีเนื้อหาเกี่ยวกับวงโยธวาทิตของโรงเรียนมัธยมปลาย ที่ต้องการประกวดเพื่อให้ผ่านเข้ารอบไปในระดับประเทศ ในภาพยนตร์นั้นแสดงถึงความพยายามของนักเรียนแต่ละคนที่ต้องการจะทำให้ตามเป้าหมายที่ทุกคนได้ตั้งเอาไว้ ถึงแม้จะมีเรื่องบาดหมาง หรือขุ่นเคืองใจกัน แต่ทุกคนต่างก็ทำออกมาได้อย่างดี ภาพยนตร์จะทำให้เราได้เห็นถึงความมานะบากบั่นของการเป็นนักดนตรีที่ดี และผลพลอยได้ของมัน นั่นคือการมีมิตรภาพที่ดีนั่นเอง

การจะเล่นเครื่องดนตรีให้ได้ดีนั้น ไม่ใช่ว่าเราสามารถเล่นได้ดั่งใจคิดตั้งแต่แรก แต่เราต้องผ่านการฝึกฝนที่ถูกต้อง และฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ จึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดีออกมา แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดนั้น คือมิตรภาพของเหล่านักเรียนในวงโยธวาทิต เพราะการช่วยเหลือซึ่งกันและกันนั้น จะทำให้เกิดความสามัคคีขึ้น และความสามัคคีนี้เอง จะทำให้ทุกคนในวงโยธวาทิตสามารถเล่นออกมาได้อย่างพร้อมเพรียง

ผู้สร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง Hibike! Euphonium The Movie : Welcome to the Kitauji High School Concert Band ได้จัดทำภาพยนตร์มาในรูปแบบที่เข้าใจง่าย ทั้งการใช้ภาษา การอธิบาย และการเรียบเรียงเนื้อเรื่อง ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ที่ไม่ว่าจะเล่นดนตรีได้หรือไม่ได้ ก็สามารถดูภาพยนตร์เรื่องนี้ให้เข้าใจได้ อีกทั้งบทเพลงทุกบทเพลงที่ถูกคัดสรรมาอย่างดีนั้น ต่างก็มีเหตุผลรองรับในการตัดสินใจที่จะเลือกบทเพลงนี้เข้ามาในช่วงนั้น ๆ ของภาพยนตร์ ดูทั้งในเรื่องของอารมณ์ ความรู้สึก หรือแม้กระทั่งดูความหมายของบทเพลง ที่สอดคล้องกับเนื้อเรื่องของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์

บทความวิจัยฉบับเต็ม