เปรียบเทียบบทบาทของสมเด็จพระจักรพรรดิก่อนและหลัง สงครามโลกครั้งที่สอง (รัชสมัยโชวะ-รัชสมัยเฮเซ)

นางสาวณัฐวดี สมัครการไถ

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “เปรียบเทียบบทบาทของสมเด็จพระจักรพรรดิก่อนและหลังสงครามโลกครั้งที่สอง (รัชสมัยโชวะ-รัชสมัยเฮเซ)” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของสมเด็จพระจักรพรรดิฮิโระฮิโตะ (หลังสวรรคตได้รับการถวายพระนามว่า สมเด็จพระจักรพรรดิโชวะ) และสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะในช่วงก่อนและหลังสงครามโลกครั้งที่สอง โดยมีวิธีการศึกษาด้วยการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับระบบการเมืองการปกครองของญี่ปุ่น สถาบันพระจักรพรรดิ และสงครามโลกครั้งที่สองมาวิเคราะห์ เรียบเรียงและนำเสนอในรูปแบบสารนิพนธ์

ผลการศึกษาพบว่าสถาบันพระจักพรรดิมีมาตั้งแต่สมัยโบราณ และมีสถานะเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย โดยในรัชสมัยโชวะของสมเด็จพระจักรพรรดิฮิโระฮิโตะในช่วงแรกสถาบันพระจักรพรรดิมีสถานะเป็นสมมติเทพ และมีอำนาจสูงสุด แต่หลังสงครามโลกครั้งที่สองสถาบันพระจักรพรรดิถูกลดอำนาจลงเป็นเพียงแค่สัญลักษณ์ของประเทศ และเป็นปุถุชนธรรมดาไม่ใช่สมมติเทพ เช่นเดียวกันกับในรัชสมัยเฮเซของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ

โดยสามารถสรุปได้ว่า บทบาทของสมเด็จพระจักรพรรดิฮิโระฮิโตะช่วงก่อนและหลังสงครามมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน แต่บทบาทของสมเด็จพระจักรพรรดิฮิโระฮิโตะหลังสงครามโลกครั้งที่สองและสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะไม่ได้แตกต่างกันมากนักเพราะอยู่ภายใต้การปกครองด้วยรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน

บทความวิจัยฉบับเต็ม