ปัจจัย พฤติกรรม และความพึงพอใจในการรับประทานอาหารไทย ของนักท่องเที่ยวชาวจีน กรณีศึกษา ร้านอาหารไทยบริเวณถนนข้าวสาร ประเทศไทย

นางสาวพลอยวรรัตน์ แหลมศรี

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องปัจจัย พฤติกรรมและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวจีนที่บริโภคอาหารไทย ที่ถนนข้าวสาร ในประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัย พฤติกรรมและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวจีนที่บริโภคอาหารไทย ในประเทศไทย โดยสุ่มตัวอย่างจำนวน 200 คน วิเคราะห์โดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยมีวิธีการศึกษาในเชิงปริมาณ ผู้วิจัยได้ศึกษาทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องพฤติกรรมการบริโภคและปัจจัยในการเลือกบริโภคอาหารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับอาหารไทย

ผลการศึกษาพบว่า ส่วนใหญ่ผู้บริโภคเป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง 21-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพนักเรียนหรือนักศึกษา สถานภาพโสด มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท เคยไปประเทศเวียดนามจำนวน 1 ครั้ง รับข้อมูลการท่องเที่ยวประเทศไทยจากสื่อออนไลน์ และมีวัตถุประสงค์เพื่อพักผ่อน ใช้เวลารับประทานอาหาร 15-30 นาที ตัดสินใจเลือกบริโภคอาหารเวียดนามด้วยตนเอง อาหารไทยที่ชื่นชอบมากที่สุด คือ ต้มยำกุ้ง ปัจจัยที่ชื่นชอบอาหารไทย คือ ราคาถูก ย่านอาหารไทยที่เคยไป คือ ถนนข้าวสาร และค่าใช้จ่ายโดยประมาณต่อครั้งในการรับประทานโดยเฉลี่ยต่อคน 101-500 บาท ปัจจัยทางด้านส่วนประสมทางการตลาดบริการและความพึงพอใจด้านพนักงานให้บริการ ผู้บริโภคให้ความสาคัญและความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ให้ความสำคัญและความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และด้านการส่งเสริมการตลาด ให้ความสำคัญและความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง

บทความวิจัยฉบับเต็ม