กลยุทธ์การตลาดและปัจจัยในการเลือกใช้เครื่องสำอางประเภทเมคอัพของญี่ปุ่น

นางสาวภัคจิรา วชิรศรีสุนทรา

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง กลยุทธ์การตลาดเเละปัจจัยของการเลือกใช้เครื่องสำอางของญี่ปุ่นประเภทเมคอัพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยในการเลือกใช้ พฤติกรรมในการเลือกใช้ เเละความพึงพอใจของผู้บริโภคในการเลือกใช้เครื่องสำอางประเภทเมคอัพของญี่ปุ่น เเละศึกษากลยุทธ์การตลาดเครื่องสำอางของเเบรนด์ KANEBO โดยการเก็บข้อมูลเเบบสอบถามทางอินเตอร์เน็ตจากกลุ่มผู้บริโภคเครื่องสำอางประเภทเมคอัพของญี่ปุ่นจำนวน 405 คน เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล เเละวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการทางสถิติเพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย เเละค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มผู้บริโภคเครื่องสำอางประเภทเมคอัพของญี่ปุ่นส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอยู่ในช่วงอายุระหว่าง 21-40 ปี เเละมีรายได้ต่อเดือนต่ากว่า 10,000 บาท โดยมีเเหล่งที่มาของรายได้จากการทำงาน ข้อมูลพฤติกรรมการเลือกซื้อพบว่า ส่วนใหญ่สนใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ประเภทเมคอัพด้านตกเเต่งผิวหน้า ส่วนใหญ่เลือกใช้หรือซื้อผลิตภัณฑ์เเบรนด์ Biore บ่อยที่สุด ความถี่ในการเลือกซื้อเครื่องสำอางคือ 2-3 เดือนต่อครั้ง ค่าใช้จ่ายในเเต่ละครั้งประมาณ 501-1,000 บาท โดยเลือกซื้อจากเคาน์เตอร์ในห้างสรรพสินค้า โดยรับรู้ข้อมูลข่าวสารจากทางอินเตอร์เน็ต ข้อมูลปัจจัยที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกซื้อพบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์พบว่าคุณภาพของสินค้ามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อมากที่สุด ข้อมูลปัจจัยด้านราคาพบว่าเรื่องราคาเหมาะสมกับคุณภาพมีอิทธิพลมากที่สุด ข้อมูลปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายพบว่าการที่เเหล่งจำหน่ายสินค้ามีความน่าเชื่อถือมีอิทธิพลมากที่สุดเเละข้อมูลปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาดพบว่าการจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุด เเละผู้บริโภคเครื่องสำอางประเภทเมคอัพของญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในการเลือกซื้อ/ใช้เครื่องสาอางประเภทเมคอัพของญี่ปุ่นอยู่ในระดับมากที่สุด เเละนอกจากนี้จากผลการศึกษาพบว่า เเบรนด์ KANEBO มีการวางเเผนกลยุทธ์การตลาดเพื่อเเข่งขันทางการตลาดเเละต้องการยกระดับเเบรนด์ให้อยู่ในระดับสากลโดยการปรับโฉมของเเบรนด์ใหม่ มีการเปิดตัวเเบรนด์เเละผลิตภัณฑ์ขึ้นมาใหม่ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของเเบรนด์ให้เป็นเครื่องสำอางระดับพรีเมียมหรือสินค้ามีราคาเเละคุณภาพที่สูง มีการรักษาฐานลูกค้าเดิมเเละต้องการขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว โดยการให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์เเละโฆษณาเเบรนด์ยิ่งขึ้นผ่านสื่อต่างๆทางอินเตอร์เน็ตเเละเน้นให้ความสำคัญกับกลุ่มลูกค้าในเเถบประเทศเอเชียเป็นหลักโดยทางเเบรนด์คาดว่าหลังจากการปรับเปลี่ยนเเผนกลยุทธ์ทางการตลาด เเล้วจะต้องมีส่วนเเบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่า

บทความวิจัยฉบับเต็ม