การคลุมถุงชนของคนจีนจากแนวคิดปรัชญาสิทธิมนุษยชน

โดย นางสาวพรพิมล วรเวชวิทยา

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การคลุมถุงชนของคนจีนและปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการคลุมถุงชนในสังคมจีน เพื่อวิเคราะห์การคลุมถุงชนของคนจีนจากแนวคิดด้านสิทธิมนุษยชน โดยศึกษาจากเอกสารที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการคลุมถุงชนของคนจีน และแนวคิดปรัชญาสิทธิมนุษยชน เก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับการคลุมถุงชนของคนจีน และแนวคิดปรัชญาสิทธิมนุษยชนทั้งเอกสารภาษาไทยและสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สอบถามผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับคลุมถุงชนของคนจีน เรียบเรียงข้อมูลและสรุปผลการศึกษาในรูปแบบของบทความวิจัย

ผลจากการศึกษานั้นสามารถแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกคือ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการคลุมถุงชนในสังคมจีน และส่วนที่สองคือ การคลุมถุงชนของคนจีนจากแนวคิดด้านสิทธิมนุษยชน ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการคลุมถุงชนในสังคมจีน พบว่า การคลุมถุงชนของคนจีนนั้นมีสาเหตุหลักๆอยู่สองประการ
ประการแรกคือ คำสอนของขงจื่อ ขงจื่อยังให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับระบบการแต่งงานจนถือเป็นหน้าที่ของผู้ชายซึ่งจะต้องแต่งงานเพื่อธำรงสถาบันครอบครัว ประการที่สองคือ เหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ของจีน เนื่องจากอัตราการเกิดของประชากรในสังคมสมัยโบราณของจีนอยู่ในระดับต่ำ ภายใต้การบีบบังคับของบรรดาผู้ปกครองในแต่ละสมัย ทำให้ค่อยๆเกิดการยอมรับในมาตรการให้แต่งงานขณะอายุยังน้อย ทั้งยังกลายเป็นค่านิยมที่สืบทอดต่อกันมา ในเรื่องการแต่งงานและมีบุตรเร็วของสังคมจีนสมัยโบราณ

ส่วนที่สอง การคลุมถุงชนของคนจีนจากแนวคิดด้านสิทธิมนุษยชน การคลุมถุงชน ทำให้มนุษย์สูญเสียสิทธิที่จะตัดสินใจด้วยตัวเอง ไม่ได้ทำในสิ่งที่ควรจะทำแล้ว ถูกทำลายโอกาสในการเลือกสิ่งที่ดีสำหรับตนเอง การคลุมถุงชนจึงเป็นสิ่งที่ทำให้คุณค่าความเป็นมนุษย์ในตัวเราถูกทอนลง ตามแนวคิดสิทธิมนุษยชนแล้ว การคลุมถุงชน จึงถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนทางหนึ่ง

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf