การศึกษาแนวคิดเรื่องโอรสสวรรค์ของประเทศจีน

โดย นางสาวญาณิศา จารมัย

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาที่มาและพัฒนาการของแนวคิดเรื่องโอรสสวรรค์ของประเทศจีนและเพื่อศึกษาความเป็นบุตรในบริบทของครอบครัวในทัศนะของชาวจีน โดยศึกษาข้อมูลจากเอกสารที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์จีนในยุคก่อตัวของอารยะธรรมและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับระบบความเชื่อ ระบบการปกครอง สังคมและวัฒนธรรมของประเทศจีนรวมถึงโครงสร้างและระบบความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวจีนด้วย

ผลการศึกษาพบว่าแนวคิดเรื่องโอรสสวรรค์เกิดขึ้นโดยท่านต่งจ้งซู นักปรัชญาในสมัยราชวงศ์ฮั่น โดยการนาเอาหลักปรัชญาขงจื๊อไปประสมประสานกับภูมิปัญญา ความรู้ของประเทศจีนในหลายด้านหลายแขนงจนเกิดเป็นแนวคิดใหม่ที่มีอิทธิพลต่อการสร้างความมั่นคงให้แก่สถาบันการจักรพรรดิได้เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นแนวคิดที่สร้างขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ฐานะของเจ้าผู้ปกครองมีความศักดิ์สิทธิ์มากยิ่งขึ้น

เมื่อมองในฐานะผู้ปกครองกษัตริย์หรือจักรพรรดิเป็นดั่งโอรสสวรรค์ แต่เมื่อมองในฐานะคนธรรมดา กษัตริย์หรือผู้ปกครองก็มีฐานะเป็นบุตรของมนุษย์ผู้มีกาเนิดจากบิดามารดา โอรสสวรรค์จึงถือเป็นบุคคลในสังคมบุคคลหนึ่งที่ดารงอยู่ในสังคมและมีความสัมพันธ์กับผู้อื่นรวมถึงในบริบทของความสัมพันธ์ภายในครอบครัวด้วย เมื่อโอรสสวรรค์คือบุตรของมนุษย์ ดังนั้นคุณธรรมที่บุตรพึงมีและจาเป็นต้องให้ความสาคัญอย่างเคร่งครัดนั่นคือ ความกตัญญูกตเวที ความกตัญญูกตเวทีถือเป็นพื้นฐานแห่งจริยธรรมและคุณธรรมที่สาคัญซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาบุคคลและขับเคลื่อนไปในระดับสังคมและประเทศชาตินามาซึ่งความสงบสุขและความเจริญของบ้านเมืองได้ แม้เป็นโอรสสวรรค์ก็ไม่อาจมีอานาจอยู่เหนือคุณธรรมเรื่องความกตัญญูกตเวทีนี้ได้ เพราะความกตัญญูกตเวทีถือเป็นหนึ่งในคุณธรรมพื้นฐานที่พึงมีอยู่ภายในตัวของปัจเจกบุคคล รวมถึงเป็นคุณสมบัติที่สาคัญที่ผู้ปกครองพึงมี หากผู้ปกครองคนใดขาดคุณธรรมเรื่องความกตัญญูกตเวทีแล้ว ตาแหน่งโอรสสวรรค์อันศักดิ์สิทธิ์ก็ไม่สามารถดารงอยู่ได้

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf