การศึกษาการตลาดของ Xiaomi

นางสาวพิชชาพัชร เอื้อสถาพรกิจ

บทคัดย่อ

ปัจจุบันปัจจัยสำคัญของมนุษย์ในขณะนี้คือสมาร์ทโฟน ซึ่งสมาร์ทโฟนถือว่าเป็นการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ในการทำประโยชน์ต่าง ๆ ด้านการตลาดสมาร์ทโฟนมีการแข่งขันสูง ส่งผลให้แต่ละแบรนด์ต้องพัฒนาให้ตรงต่อความต้องการของผู้บริโภค Xiaomi ถือเป็นแบรนด์ที่มีคุณภาพอันดับต้น ๆ เนื่องจากมีราคาที่จับต้องได้และมีคุณภาพที่ดีระดับเรือธง คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ด้วยการที่ Xiaomi เน้นเรื่องราคาถูก และเน้นความต้องการที่จำเป็น จึงส่งผลให้ Xiaomi เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนที่คนให้ความสนใจจำนวนมาก ในงานวิจัยฉบับนี้ได้ทำการศึกษาถึงกลยุทธ์ทางการตลาดสมาร์ทโฟนของ Xiaomi การศึกษาการวิจัยและพัฒนาสมาร์ทโฟนของ Xiaomi รวมไปถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในการซื้อสมาร์ทโฟนแบรนด์ Xiaomi โดยรวบรวมข้อมูลจากรายงานประจำปีของบริษัท Xiaomi และทำการเก็บแบบสอบถามปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในการซื้อสมาร์ทโฟนแบรนด์ Xiaomi โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาเชิงพรรณนา และการวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา นำเสนอด้วยการบรรยายประกอบแผนภูมิ และนำเสนอในรูปแบบตาราง โดยทำการเก็บแบบสอบถามผู้ใช้สมาร์ทโฟนแบรนด์ Xiaomi อายุระหว่าง 15 – 24 ปี จำนวน 30 คน ในช่วงเดือนมีนาคมปี 2021 พบว่าโดยส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง เฉลี่ยมีรายได้ต่อเดือนสูงสุดอยู่ที่ 10,000 – 15,000 บาท และปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในการซื้อสมาร์ทโฟนแบรนด์ Xiaomi มากที่สุด คือ คุณภาพของผลิตภัณฑ์ความจุของแบตเตอรี่ และประสิทธิภาพความเร็วของเครื่อง

ผลการศึกษาพบว่า Xiaomi เริ่มขยายตัวเองจากการทำรอม มาเป็นการผลิตฮาร์ดแวร์ของตัวเอง ด้วยการมีแนวคิด “เทคโนโลยีระดับเรือธง ที่ไม่จำเป็นต้องราคาแพง” มีกลยุทธ์ที่จะพัฒนาและอัพเกรด Dual – Engine Strategy ของ Smartphone + AIoT Xiaomi ได้วางจุดยืนไว้ชัดเจนว่าสินค้าคุณภาพดีไม่จำเป็นต้องแพง ซึ่งทำให้ทุกคนเข้าถึงสมาร์ทโฟนได้ง่าย Xiaomiเป็นบริษัทของประเทศจีน ดังนั้นจะมีต้นทุนการผลิตที่ได้เปรียบในด้านการนำเข้าวัสดุหรือการประกอบจากประเทศจีน บริษัท Xiaomi ทำกำไรต่อผลิตภัณสมาร์ทโฟนนี้ไม่เกิน 5% ต่อเครื่อง ดังนั้นสมาร์ทโฟน Xiaomi จะถูกกว่าสมาร์ทโฟนของแบรนด์อื่น ๆ เพราะยิ่งราคาสมาร์ทโฟนของ Xiaomi ถูกลงจำนวนลูกค้าก็จะยิ่งมากขึ้น

บทความวิจัยฉบับเต็ม