การใช้พื้นที่ของศาลเจ้าจีนฮกเกี้ยนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร : ศึกษากรณีศาลเจ้าโจวซือกง ถนนเจริญกรุง แขวงตลาดน้อย พ.ศ. 2347 – 2563

นางสาวณัฐกานต์ ปล้องเกิด

บทคัดย่อ

บทความวิจัย “การใช้พื้นที่ศาลเจ้าจีนฮกเกี้ยนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร : ศึกษากรณีศาลเจ้าโจวซือกง ถนนเจริญกรุง แขวงตลาดน้อย พ.ศ. 2347 – 2563” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นมาของศาลเจ้าจีนฮกเกี้ยนในเขตกรุงเทพฯ และศึกษาการเปลี่ยนแปลงงการใช้พื้นที่ศาลเจ้าโจวซือกง ถนนเจริญกรุง แขวงตลาดน้อย ตั้งแต่พ.ศ. 2347 – 2563

ผลการศึกษาพบว่า ชาวฮกเกี้ยนที่อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานยังประเทศไทย มักตั้งถิ่นฐานอยู่ติดทะเล หรือตามลุ่มแม่น้ำสายใหญ่ ๆ และในเขตกรุงเทพมหานคร  เมื่ออพยพเข้ามา ได้นำเอาวัฒนธรรม ประเพณี และความเชื่อดั้งเดิมติดตัวมา มีการไหว้เจ้า และไหว้บรรพบุรุษที่เสียชีวิตไปแล้ว ดังนั้นชาวฮกเกี้ยนจึงสร้างศาลเจ้าประจำกลุ่มภาษาขึ้นในเขตชุมชนที่ตนอาศัยอยู่ เพื่อใช้เป็นศาสนพิธีในการประกอบพิธีกรรม

การใช้พื้นที่ของศาลเจ้าโจวซือกงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันไม่มีการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ ศาลเจ้ายังคงถูกใช้เป็นสถานที่สำหรับจัดพิธีกรรมและกิจกรรมในช่วงงานเทศกาล แต่เป็นที่รู้จักต่อผู้คนภายนอกชุมชนมากขึ้น เมื่อศาลเจ้าจัดพิธีกรรมหรือกิจกรรม ผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่เป็นคนนอกชุมชนที่นับถือองค์เทพเจ้าโจวซือกง จากเดิมที่มีเพียงคนในชุมชนเท่านั้น เมื่อมีคนเข้ามาใช้พื้นที่ในศาลเจ้ามากขึ้น ส่งผลให้ศาลเจ้าเกิดการพัฒนา และทำให้ชาวฮกเกี้ยนย่านตลาดน้อยรู้จักศาลเจ้าของตนเองมากขึ้นด้วย

บทความวิจัยฉบับเต็ม