บทบาททางการเมืองของสามสตรีตระกูลซ่ง

นายภัทรพล สุขวิจิตร

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่อง “บทบาททางการเมืองของสามสตรีตระกูลซ่ง” มีวัตุประสงค์เพื่อที่จะศึกษาชีวประวัติ และบทบาททางการเมืองของสามสตรีพี่น้องตระกูลซ่ง โดยมีวิธีการศึกษาจากการสืบค้นข้อมูลจากสิ่งพิมพ์ และเอกสาร สื่อออนไลน์

ผลการศึกษาพบว่า ทั้งสามคนมีบทบาททางการเมืองที่สำคัญผ่านจากครอบครัวเป็นที่แรก การที่มีบิดาผู้เป็นแรงสนับสนุนให้แก่การปฏิวัติจีน และได้เลี้ยงดูลูก ๆ ให้มีอิสระทางความคิด ให้ค่าความคิดที่เท่าเทียมกันระหว่างเพศชายและเพศหญิง ซึ่งผิดกับค่านิยมจีนในสมัยนั้น นอกจากนี้ยังให้ลูกๆได้รับการศึกษาจากสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้สามสตรีตระกูลมีความคิดที่เป็นตัวเอง

การเป็นผู้หญิงที่เพียบพร้อมด้วยการศึกษาและฐานะ ที่ให้สามสตรีพี่น้องตระกูลกลายเป็นผู้หญิงที่ชื่อเสียง ซึ่งทำให้ภายหลังได้แต่งงานกับบุคคลสำคัญอย่างข่ง เสียงซี ทายาทขงจื๊อ และเป็นนายธนาคารที่มั่งคั่งคนนึง ได้แต่งงานกับอ้ายหลิง จนเธอกลายเป็นผู้หญิงที่มั่งคั่งในสุดในยุคนั้น ซุนยัตเซ็น นักปฏิวัติเปลี่ยนผ่านการเมืองของจีนแต่งงานกับชิงหลิง จนเธอกลายเป็นผู้หญิงที่ยึดมั่นในอุดมการณ์และมั่นคงต่อคำสอนของซุนยัตเซ็นเสมอ และเจียงไคเช็ก นายทหารแนวหน้าที่ซุนยัตเซ็นไว้ใจ ภายหลังได้ขึ้นเป็นผู้นำสูงสุด แต่งงานกับเหล่ยหลิง น้องสาวคนเล็กของตระกูลซ่ง จนเธอกลานเป็นสตรีหมายเลขหนึ่งที่มีบทบาทต่อการเมืองจีนเป็นอย่างมาก สามสตรีพี่น้องตระกูลซ่งเป็นผู้หญิงที่มีบทบาททางการเมืองที่สำคัญมากในสมัยนั้น จนทำให้ประเทศจีนได้กล่าวขานถึงทั้งสามคนไว้ว่า “หนึ่งหิวเงิน หนึ่งรักชาติ หนึ่งรักอำนาจ”

บทความวิจัยฉบับเต็ม