ประวัติศาสตร์เมืองซัวเถา

นายสุทิวัส มาฆะผล

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่อง “ประวัติศาสตร์เมืองท่าซัวเถา” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการของเมืองซัวเถานับตั้งแต่ที่เปิดเป็นเมืองท่ามาจนถึงปัจจุบัน และ เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงฐานะและบทบาทของเมืองซัวเถาตั้งแต่ที่เปิดเป็นเมืองท่ามาจนถึงปัจจุบัน โดยมีวิธีการศึกษาค้นคว้าเอกสารและบทความวิจัยที่เกี่ยวข้อง

ผลการศึกษาพบว่าท่าเรือซัวเถามีบทบาทที่สำคัญต่อการอพยพของชาวจีนแต้จิ๋วตั้งแต่ในช่วงต้นศตวรรษที่ 18 จนถึงศตวรรษที่ 20 โดยสาเหตุที่ทำให้ท่าเรือซัวเถามีความสำคัญมาจากหลายปัจจัย ได้แก่

  1. ความเสื่อมถอยของท่าเรือจางหลิน อำเภอเฉิงไห่ ซึ่งเป็นเมืองท่าที่เคยมีบทบาทสำคัญต่อการอพยพของชาวจีนไปยังดินแดนต่าง ๆ แต่ภายหลังประสบปัญหาแม่น้ำตื้นเขินทำให้เป็นอุปสรรคต่อการคมนาคม
  2. จีนแพ้สงครามฝิ่นครั้งที่ 2 ทำให้ต้องลงนามในสัญญาเทียนจินบังคับให้เปิดเมืองท่าซัวเถาเป็นท่าเรือพาณิชย์ใน ค.ศ. 1858
  3. การเปิดเส้นทางเดินเรือด้วยเรือกลไฟจากเมืองซัวเถาไปยังเมืองท่าต่าง ๆ ทำให้ชาวจีนแต้จิ๋วต่างก็มาขึ้นเรือกลไฟที่ท่าเรือซัวเถาจึงกลายเป็นท่าเรือที่มีความรุ่งเรืองแทนท่าเรือจางหลิน นอกจากนี้จุดเปลี่ยนที่สำคัญของซัวเถาคือการที่ได้เป็น 1 ใน4เขตเศรษฐกิจของจีนที่มีความสำคัญในปัจจุบันและเป็นท่าเรือนานาชาติจนได้รับฉายาว่า“ร้านขายของเก่าแก่ 100 ปี”ซึ่งพื้นที่แห่งนี้มีความสำคัญถึงขนาดที่หลายประเทศต่างชาติต้องเข้ามาตั้งอาณาเขตของตนเองไว้เพื่ออำนวยความสะดวกในการค้าขายและขนส่งสินค้า

บทความวิจัยฉบับเต็ม