ภาพรวมระบบกงสีที่ปรากฏในละครโทรทัศน์ เรื่อง เลือดข้นคนจาง

นางสาวพลอยไพลิน เมฆพัฒนาภิญโญ

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “ภาพรวมระบบกงสีที่ปรากฏในละครโทรทัศน์ เรื่อง เลือดข้นคนจาง” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทละครโทรทัศน์ เรื่อง เลือดข้นคนจาง และภาพรวมของระบบกงสีที่ปรากฏในบทละคร โดยมีวิธีการศึกษาจากการเก็บรวบรวมข้อมูลจากละครโทรทัศน์ หนังสือและเอกสารที่เกี่ยวข้อง และนำมาวิเคราะห์บทละคร

ผลการศึกษาพบว่า ละครเรื่องนี้ได้นำเสนอประเด็นเรื่องระบบกงสี ซึ่งเป็นจุดเด่นและจุดเริ่มต้นของเรื่องราวต่าง ๆ ในละคร ระบบกงสีเป็นการบริหารธุรกิจแบบครอบครัวที่อยู่คู่กับชาวจีนมาเป็นเวลานานซึ่งมีพื้นฐานมาจากหลักปรัชญาขงจื๊อ โดยสมาชิกครอบครัวจะต้องช่วยกันบริหารกิจการ เมื่อมีรายได้จากการทำกิจการต้องนำรายได้มารวมไว้ที่ส่วนกลาง และเมื่อจะทำการใด ๆ จะต้องได้รับความเห็นชอบจากหัวหน้าครอบครัวก่อน สิ่งที่สำคัญที่สุดของระบบกงสีคือ ความซื่อสัตย์ ความสามัคคี รักใคร่ปรองดอง และความไว้ใจกันของคนในครอบครัว

เมื่อชาวจีนอพยพมาอาศัยอยู่ที่ประเทศไทยเนื่องจากสาเหตุหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อหลีกหนีภัยจากสงครามหรือเพื่อแสวงหาโชค จึงเกิดการผสมผสานวัฒนธรรม ความคิด และความเชื่อระหว่างไทยและจีนขึ้น ซึ่งระบบกงสีก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ชาวไทยได้รับอิทธิพลมาจากชาวจีน แต่ในปัจจุบันการบริหารธุรกิจในรูปแบบระบบกงสีมีน้อยลง เนื่องจากสภาพสังคมและแนวคิดที่เปลี่ยนไปของผู้คนในปัจจุบันนั่นเอง