แนวคิดในการจัดการศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาในประเทศญี่ปุ่น

นางสาวอิสรีย์ อธิเฟื่องสิริ

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องแนวคิดในการจัดการศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาในประเทศญี่ปุ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณค่าและแนวคิดที่สะท้อนผ่านนักเรียนชั้นประถมศึกษาในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงศึกษาแนวคิดในการจัดระบบการศึกษาของชั้นประถมในประเทศญี่ปุ่น โดยมีวิธีการศึกษาผ่านเอกสารที่เกี่ยวกับระบบการศึกษาชั้นประถมในประเทศญี่ปุ่น เอกสารที่เกี่ยวกับระบบการเรียนการสอนในโรงเรียนชั้นประถมไม่น้อยกว่า 5 โรงเรียนในประเทศญี่ปุ่น พร้อมทั้งศึกษาแนวคิดว่าทำให้เกิดปรากฏการณ์ต่อวิถีชีวิตของเด็กอย่างไร และรวบรวมข้อมูลแล้วนำมาวิเคราะห์แนวคิดในการจัดการศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาในประเทศญี่ปุ่น

ผลการศึกษาพบว่า ระบบการศึกษาในชั้นประถมของประเทศญี่ปุ่น มุ่งเน้นการเรียนการสอนในด้านจริยศาสตร์มากกว่าด้านวิชาการ เพื่อที่จะให้นักเรียนเติบโตไปกลายเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ สามารถขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวหน้าได้นั้น การปลูกฝังและทำให้เด็กตระหนักถึงวิถีการดำเนินชีวิตที่ดีและมีความสุขเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยทุกสถาบันมีวัตถุประสงค์ให้นักเรียนเข้าใจถึงความสุขบนพื้นฐานของความดีงาม สอดคล้องตามปัญหาทางสังคมที่มีอัตราฆ่าตัวตายสูงในปัจจุบัน แนวคิดการจัดการศึกษาในชั้นประถมของประเทศญี่ปุ่นมุ่งเน้นไปที่การสอนให้นักเรียนสามารถเข้าใจถึงสถานการณ์ทางสังคม มารยาทที่ควรปฏิบัติ การกระทำที่ควรหรือมิควรบนพื้นฐานความดีงามและค่านิยมตามสังคมญี่ปุ่น การปลูกฝังแนวคิดเช่นนี้ทำให้นักเรียนเติบโตไป ไม่กลายเป็นภาระทางสังคม และกลายเป็นบุคลากรที่มีคุณค่าให้แก่ประเทศชาติได้