วัฒนธรรมการแต่งกายแบบญี่ปุ่นที่ปรากฏในอนิเมชั่นวันพีช ภาควาโนะคุนิ

นางสาวพัสสวรรณ เกตุนิธิวงษ์

บทคัดย่อ

บทความวิจัย “วัฒนธรรมการแต่งกายแบบญี่ปุ่นที่ปรากฏในอนิเมชั่นวันพีช ภาควาโนะคุนิ” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ และรูปแบบของการแต่งกายแบบญี่ปุ่นที่ปรากฏในอนิเมชั่นวันพีช ภาควาโนะคุนิ และเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการแต่งกายในสมัยเฮอัน-ปัจจุบันกับที่ปรากฏในอนิเมชั่นวันพีช ภาควาโนะคุนิ ซึ่งจากรูปแบบการแต่งกายแบบญี่ปุ่นที่ปรากฏในอนิเมะชั่นวันพีช ภาควาโนะคุนิ นั้นส่งผลอย่างไรต่อความนิยมในสินค้าญี่ปุ่นของคนไทยในปัจจุบัน โดยมีวิธีการศึกษา

ผลการศึกษาพบว่ารูปแบบการแต่งกายแบบญี่ปุ่นนั้นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาไปตามยุคสมัย โดยรูปแบบของประเพณีวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมต่างๆล้วนส่งผลให้รูปแบบของชุดมีความแตกต่างกัน และยังมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบบางอย่างให้มีความทันสมัย สะดวกสบาย และง่ายในการสวมใส่ใช้งานมากยิ่งขึ้นเช่น กิโมโนสมัยเรวะที่มีการออกแบบให้ง่ายต่อการสวมใส่ด้วยการนำกิโมโนมาใส่คู่กับฮากามะ

นอกจากนี้ลักษณะทางภูมิศาสตร์ ฤดูกาลต่างๆ การปกครอง การเข้ามาของชาติตะวันตก อาชีพ ชนชั้นยังเป็นตัวกำหนดให้ชุดในแต่ละประเภทมีจุดเด่น หรือ ลักษณะพิเศษขึ้นมา เช่น อาชีพคนทำนา เกอิชา เกอิโกะ ไมโกะ ซามูไร

รวมทั้งลวดลายที่ปรากฏบนชุดในแต่ละรูปแบบยังมีความสอดคล้องไปกับฤดูกาลต่างๆ อย่างเช่น ในฤดูใบไม้ร่วง กิโมโนจะมีลวดลายเป็นใบเมเปิ้ลสีแดง ในฤดูหนาวจะเป็นดอกโบตั๋น และในช่วงสมัยเฮอัน ลวดลายยังมีความง่าย และไม่สลับซับซ้อนเท่ากับในยุคสมัยหลังๆอีกด้วย โดยลวดลายที่ใช้มักจะเป็นลายตารางแบบง่ายๆ หรือ ไม่มีลวดลายไปเลย ในขณะที่ยุคหลังๆเริ่มมีการเข้ามาของวัฒนธรรมตะวันตกทำให้มีการผสมผสานกันระหว่างลวดลายแบบญี่ปุ่นแท้ๆกับลวดลายแบบตะวันตกจนกลายเป็นเครื่องแต่งกายแบบญี่ปุ่นโมเดิร์นในปัจจุบัน