การท่องเที่ยวตามรอยตำนานดังของประเทศญี่ปุ่น กรณีศึกษา จังหวัดโอคายามะ

นางสาวสุธาสินี ภาววิมล

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง “การท่องเที่ยวตามรอยตำนานดังของประเทศญี่ปุ่น กรณีศึกษา จังหวัด โอคายมะ” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเกี่ยวข้องระหว่างตำนานดังและสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดโอคายามะ และศึกษาเส้นทางการท่องเที่ยวตามรอยตำนานดังในจังหวัดโอคายามะ โดยศึกษาที่มาและความเกี่ยวข้องระหว่างตำนานดังกับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดโอคายามะจากเอกสารงานวิจัยและฐานข้อมูลออนไลน์ เส้นทางการท่องเที่ยวตามรอยตำนานดังในจังหวัดโอคายามะวิเคราะห์จากแผนที่ท่องเที่ยว Kibitsuhiko and Ura Kibiji Tourist Map และ The tale of Momotaro in Okayama: Kibitsuhiko and Ura Stage Map และฐานข้อมูลออนไลน์อื่น ๆ

ผลการศึกษาพบว่า ตำนานดังของจังหวัดโอคายามะคือ “ตำนานโมโมทาโร่” เนื่องจากมีความคล้ายคลึงกับตำนานการต่อสู้กับยักษ์ของ “โอคิบิสึฮิโกะ โนะ มิโคโตะ” ซึ่งเป็นตำนานท้องถิ่นของจังหวัดโอคายามะ ในเนื้อเรื่องตำนานโมโมทาโร่ของจังหวัดโอคายามะมีการกล่าวถึงชื่อของสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งที่มีอยู่จริงในปัจจุบันทั้งหมด 12 แห่ง ได้แก่ Hakusan Shrine (ศาลเจ้าฮาคุซัน) Kibitsuhiko Shrine (ศาลเจ้าคิบิสึฮิโกะ) Kibitsu Shrine (ศาลเจ้าคิบิสึ) Kibi no Nakayama (ภูเขาคิบิโนะนากายามะ) Tatetsuki Tumulus (สุสานทาเทะสึกิ) Koikui Shrine (ศาลเจ้าโคะอิคุอิ) Yaguinomiya Shrine (ศาลเจ้ายากุอิโนะมิยะ) Aso Shrine (ศาลเจ้าอะโซ) Oninokama (โอนิโนะคามะ) Kinojo Castle (ปราสาทคิโนโจ) Iwayadera Temple, Oninoiwaya (หินโอนิโนะอิวายะ วัดอิวะยะเดระ) และ Chisuigawa River (แม่น้ำชิสุยกาวะ)

การศึกษาเส้นทางการท่องเที่ยวตามรอยตำนานดังในจังหวัดโอคายามะจากแผนที่ท่องเที่ยวทั้งสองแผนที่นั้นพบว่า มีเส้นทางการท่องเที่ยว 4 เส้นทาง โดยมีรูปแบบการเดินทางหลักทั้งหมด 2 รูปแบบ ได้แก่ การเดินทางโดยจักรยาน และการเดินทางโดยรถยนต์ โดยเส้นทางที่ 1-3 เป็นเส้นทางการท่องเที่ยวโดยจักรยานและรถยนต์ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความเกี่ยวข้องกับตำนานโมโมทาโร่ของจังหวัดโอคายามะ และสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ของอาณาจักรคิบิ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีเวลา และต้องการเยี่ยมชมบรรยากาศ ส่วนเส้นทางที่ 4 และเส้นทางที่ผู้วิจัยได้จัดทำขึ้นเป็นเส้นทางท่องเที่ยวโดยรถยนต์ ซึ่งมีเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความเกี่ยวข้องกับตำนานโมโมทาโร่ของจังหวัดโอคายามะ ใช้เวลาไม่เกินครึ่งวัน เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีเวลาน้อย