การปรับตัวของธุรกิจขนาดใหญ่ของเกาหลีใต้ในช่วงวิกฤต IMF ค.ศ. 1997

นางสาวเกสร คุ้มบ้าน

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง การปรับตัวของธุรกิจขนาดใหญ่ของเกาหลีใต้ในช่วงวิกฤต IMF ค.ศ. 1997 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงสาเหตุการเกิดวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศเกาหลีใต้ ในปี 1997 ผลกระทบที่ธุรกิจขนาดใหญ่ได้รับ การปรับตัวของธุรกิจขนาดใหญ่ของประเทศเกาหลีใต้ในช่วงเหตุการณ์วิกฤตเศรษฐกิจครั้งนี้

โดยมีวิธีการศึกษาคือวิธีค้นคว้าเอกสารโดยใช้ข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary data) ได้แก่ เอกสารงานวิจัยที่ค้นคว้าจากหนังสือ ตำราวิชาการ บทความจากวารสารงานวิชาการ งานวิจัยและวิทยานิพนธ์ ข่าว และบทวิเคราะห์ โดยข้อมูลทั้งหมดที่ได้จากการรวบรวม นำมาวิเคราะห์และสรุปข้อมูล

จากการศึกษาพบว่าในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจเกาหลีในปี 1997 เศรษฐกิจเกาหลีใต้ รัฐบาลได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) พร้อมกับต้องดำเนินนโยบายเศรษฐกิจเข้มแข็งขึ้น รัฐบาลต้องปรับโครงสร้างต่าง ๆ ในประเทศที่เป็นปัญหาที่สะสมมาตั้งแต่ในยุครัฐบาลเผด็จการ รวมถึงการปฏิรูปโครงสร้างของกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่หรือแชโบลที่เป็นตัวแปรที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ การปรับโครงสร้างของกลุ่มธุรกิจครั้งนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย ทั้งการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กรของธุรกิจ การลดลงขนาดบริษัท การควบรวมบริษัทในกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่กันเองทำให้จำนวนบริษัทในเครือธุรกิจลดลงเป็นจำนวนมาก