บทบาทของเครื่องดนตรีโคโตะในภาพยนตร์แอนิเมชันญี่ปุ่น: ฝากฝันไว้ที่เสียงโคโตะ (Kono oto tomare)

นางสาวบุณยรัตน์ บุญเส็ง

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง บทบาทของโคโตะในภาพยนตร์แอนิเมชันญี่ปุ่น เรื่อง ฝากฝันไว้ที่เสียงโคโตะ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของแอนิเมชันเรื่อง ฝากฝันไว้ที่เสียงโคโตะ 2) ศึกษาองค์ความรู้และบทบาทของโคโตะในแอนิเมชันเรื่อง ฝากฝันไว้ที่เสียงโคโตะ ผลการศึกษาพบว่า 1) แอนิเมชันเรื่องนี้เป็นแอนิเมชันแนวดราม่าและดนตรี ประกอบด้วยโครงเรื่องของแอนิเมชัน รูปแบบการเล่าเรื่อง แนวคิดหลักของเรื่อง การเลือกบทเพลงในการเล่าเรื่องภายในแอนิเมชัน 2) บทบาทของโคโตะภายในแอนิเมชันเรื่องนี้ แบ่งได้สองด้าน ได้แก่ ด้านเนื้อเรื่อง โคโตะทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในฐานะเครื่องดนตรีที่ใช้เชื่อมโยงเหตุการณ์ ผูกและคลายปมสำคัญต่าง ๆ ของตัวละครภายในเรื่อง และด้านดนตรี โคโตะมีบทบาทสำคัญในการสื่ออารมณ์ของตัวละครและสร้างบรรยากาศภายในเรื่องด้วยเพลง 10 เพลง ได้แก่ โรคุดัน โนะ ชิราเบะ (Rokudan no shirabe), ริวเซย์กัน (Ryuseigun), ยาเอะโกโรโม (Yaegoromo), คุอง (Kuon), ซาราชิ ฟุเทะโคโตะ (Sarashi Futegoto), เฮียกะฟุ (Hyakafu), คาตะคาโกะ (Katakago), มิซึ โนะ เฮ็นไต (Mizu no hentai), ฟุตัตซึ โนะ โคเซย์ (Futatsu no Kosei) และเท็นคิว (Tenkyu)