การวิเคราะห์การเติบโตของธุรกิจสุขภาพในโอกินาวา

โดย นายกิตติบดี รับพร

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ การวิเคราะห์รูปแบบของธุรกิจสุขภาพในโอกินาวา และการวิเคราะห์การเติบโตของธุรกิจสุขภาพในโอกินาวาและความสาคัญต่อระบบเศรษฐกิจของโอกินาวา รวมทั้งการวิเคราะห์การเข้าสู่ตลาดธุรกิจสุขภาพในโอกินาวาของไทย โดยอาศัยข้อมูลจากการรวบรวมข้อมูลการค้าและการลงทุนในประเทศญี่ปุ่นขององค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น และข้อมูลที่รวบรวมจากหนังสือ บทความที่เกี่ยวข้อง และฐานข้อมูลออนไลน์ต่าง ๆ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

ผลจากการศึกษาพบว่า รูปแบบของธุรกิจสุขภาพในโอกินาวานั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่ ธุรกิจสุขภาพกลุ่ม Wellness ที่ปรากฏในลักษณะการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยครอบคลุมในด้านการท่องเที่ยวและด้านกิจกรรมที่รวมอยู่ในการท่องเที่ยว เช่น โปรแกรมการบำบัดแบบโอกินาวา เป็นต้น และธุรกิจสุขภาพที่ให้บริการสปา ซึ่งจะเป็นสถานบริการที่ให้บริการทางด้านสุขภาพ, การผ่อนคลาย, และความงามรวมอยู่ด้วย เช่น บริการบำบัดด้วยน้าทะเล, บริการบำบัดด้วยกลิ่นหอม เป็นต้น สถานที่ให้บริการส่วนใหญ่จะเป็นโรงแรมและรีสอร์ทที่มีบริการสปา และในช่วงไม่กี่ ปีมานี้ ธุรกิจสุขภาพในโอกินาวาได้เติบโตขึ้น จากการเข้ามาลงทุนของบริษัทต่างชาติ อย่างเช่น บริษัท Goldman Sachs Group, Inc. ของประเทศสหรัฐอเมริกาที่เข้ามาเปิดธุรกิจโรงแรมและให้บริการทางธุรกิจสุขภาพด้วยในขณะเดียวกัน จึงทาให้เกิดผลดีต่อทั้งภาคธุรกิจสุขภาพและภาคการท่องเที่ยว สามารถสร้างร้ายได้ประมาณหลายล้านเยน อีกทั้งยังเกิดการจ้างงานขึ้นจานวนประมาณสองล้านคนในภาคธุรกิจสุขภาพ ในขณะเดียวกันแนวโน้มของจานวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามายังโอกินาวาก็มีจานวนที่สูงมากขึ้นในแต่ละปี พร้อม ๆ กับนารายได้เข้าสู่พื้นที่ และสาหรับการเข้าสู่ตลาดธุรกิจสุขภาพของประเทศไทย ด้วยสาเหตุจากความใส่ใจในสุขภาพของผู้คนในปัจจุบันที่ได้เผชิญกับปัญหาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ จึงหันมาให้ความใส่ใจกับเรื่องของสุขภาพกันมากขึ้น ประเทศไทยเองก็เป็นประเทศหนึ่งในภูมิภาคเอเชียที่ได้เล็งเห็นถึงช่องทางที่ดีในภาคธุรกิจสุขภาพ อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมการส่งออกในการดำเนินนโยบายส่งเสริมธุรกิจบริการ อย่างเช่น ธุรกิจสปาไทยและธุรกิจผลิตภัณฑ์สปาไทย อีกทั้ง โอกินาวาก็เป็นสถานที่ที่น่าสนใจสาหรับการลงทุนประกอบธุรกิจสุขภาพ เพราะนอกจากจะมีประชากรจานวนมากที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง และมีแนวโน้มความใส่ใจด้านสุขภาพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมีความเป็นไปได้สูงว่าธุรกิจประเภทสุขภาพและบริการด้านสุขภาพต่าง ๆ จะสามารถเติบโตได้อย่างดีต่อไปในอนาคต

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf