วิเคราะห์การเจริญเติบโตของเมืองอินชอน ประเทศสาธารณรัฐเกาหลีใต้

โดย นางสาวมาร์ลินดา  ปรีชากิตติไพศาล

บทคัดย่อ

เกาหลีใต้ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าด้านการวางผังพัฒนาเมืองมาก ความโดดเด่นได้จากการใช้ประโยชน์ที่ดินที่มีจำกัดมีความคุ้มค่า สอดคล้องกับแนวทางการส่งเสริมเศรษฐกิจสามารถสนับสนุนการสร้างคุณภาพชีวิต การสงวนรักษาพื้นที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ การใช้โครงข่ายคมนาคมขนส่งที่ไม่ทำลายสภาวะแวดล้อม และมีประสิทธิภาพในการรองรับการสัญจรและขนส่งสินค้า หรือแม้แต่การใช้นวัตกรรมด้านการผังเมืองในการสร้างสรรค์กายภาพ

ปัจจัยที่สำคัญที่ส่งผลให้เกาหลีใต้ประสบผลสำเร็จ ซึ่งเกิดจากการประยุกต์ใช้แนวคิดการวางผังให้เหมาะสมกับบริบทของประเทศ ไม่ว่าจะเกิดจากการแบ่งภูมิภาคตามบทบาททางเศรษฐกิจ การสร้างศูนย์เศรษฐกิจผสมผสานการพักอาศัยที่ปรากฏในทุกเขตของการพัฒนา การกำหนดเขตอุตสาหกรรมที่จำเพาะเจาะจง และการกำหนดโซนสำหรับธุรกิจบริการ การนันทนาการและการท่องเที่ยวที่ผสมผสานการพักอาศัยอย่างเป็นสัดส่วน

เกาหลีใต้อยู่ในระหว่างการเร่งพัฒนาศักยภาพในทุกๆด้าน เพื่อปรับตัวเองให้ก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำโลก รัฐบาลจึงตัดสินใจประกาศ  เขตพัฒนาเศรษฐกิจเสรี ซี่ง 1ใน 5 เขตคือ  Incheon Free Economic    Zone (IFEZ) เป็นเขตเศรษฐกิจใหม่แห่งแรกที่ทางรัฐบาลเกาหลีใต้ได้ทำการจัดตั้งขึ้นบริเวณมหานครอินชอน โดยรัฐบาลเกาหลีใต้พยายามส่งเสริมให้เป็นเขตธุรกิจนานาชาติ และมีการจัดการบริหารอย่างได้มาตรฐานระดับสากล IFEZ เป็นเขตส่งเสริมเศรษฐกิจลงทุนที่ผสมผสานเบ็ดเสร็จในตัวเองทั้งด้านการอยู่อาศัย การประกอบธุรกิจ มีความสะดวกสบายทั้งการคมนาคมขนส่งทางน้ำ ทางอากาศ ทางบก เป็นศูนย์  โลจิสติกส์ที่แท้จริง ศูนย์ของธุรกิจนานาชาติ เทคโนโลยีทันสมัยโดยเฉพาะ ICT Network

การสร้างความเป็นศูนย์กลางด้านต่างๆนั้นมีเป้าหมาย 3 ประการ คือ เป็นเมืองที่มีระบบโครงข่ายที่ทันสมัยที่สุดในยุคนี้ (State-Of The Art Ubiquitous-Network City) ทั้งด้านอยู่อาศัยการทำงานและการบริหารจัดการ การท่องเที่ยว และการเป็นเมืองที่ดี สนับสนุนให้เป็นเมืองแห่งเทคโนโลยีเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Eco-Friendly City) และเป็นเมืองที่มีการคมนาคมขนส่งปลอดมลพิษ (Pollution-Free Transportation City)

เกาหลีใต้ได้บูรณาการ ทุกองค์ความรู้เข้ากับข้อจำกัดด้านทรัพยากรผสมผสานกับแนวคิดและ ทฤษฎีการผังเมือง และความต้องการเติบโตทางเศรษฐกิจ ทำให้เกาหลีใต้พัฒนาประเทศจนมีขีดความสามารถ การแข่งขันอยู่ในระดับต้นๆ ของโลกในปัจจุบัน

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf