การศึกษาการตลาดรถกระบะญี่ปุ่นในประเทศไทย กรณีศึกษา : รถกระบะยี่ห้อโตโยต้าและอีซูซุ

โดย นางสาวสินธุนา  พงษ์พันธุ์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดของรถกระบะญี่ปุ่น และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อรถกระบะญี่ปุ่น ตลอดจนการศึกษาเปรียบเทียบลักษณะการใช้งานของผู้ใช้รถกระบะญี่ปุ่น อีกทั้งศึกษาเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของผู้ใช้รถกระบะญี่ปุ่น ยี่ห้อโตโยต้าและอีซูซุ ในเขตพื้นที่บางขุนเทียน โดยอาศัยข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์ตลาดของบริษัทโตโยต้าและอีซูซุ รวบทั้งมีการรวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้รถกระบะทั้ง 2 ยี่ห้อโดยการใช้แบบสอบถามจำนวน 160 ชุดในการสำรวจเพื่อให้ได้ข้อมูลของผู้ใช้รถกระบะ

ผลการศึกษาพบว่า การแข่งขันของทั้งสองค่ายนั้นมีการแข่งขันในด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่ายและการส่งเสริมการขายที่ใกล้เคียงกัน แต่โตโยต้านั้นจะมีการชิงโชคที่มากกว่าอีซูซุจากในอดีต และอีซูซุก็มีการบริการหลังการขายที่ดีกว่าโตโยต้า โดยในปัจจุบันทั้งสองค่ายมีการปรับปรุงที่ดีขึ้นเพื่อนำหน้าคู่แข่ง ในด้านอิทธิพลนั้นพบว่าผู้ใช้เป็นผู้ตัดสินเองเป็นส่วนใหญ่และมีการใช้งานในลักษณะของพาณิชย์มากที่สุด และสำหรับด้านความพึงพอใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ราคา พนักงาน กระบวนการจัดซื้อ การจัดโปรโมชั่นและการซ่อมหลังการขายนั้นผู้ใช้ทั้งสองยี่ห้อมีความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์ระดับ พอใจมาก เมื่อแปลความหมายออกมาแล้ว

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf