อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ในประเทศญี่ปุ่น กรณีศึกษาบริษัท เอพี ฮอนด้า (ประเทศไทย) จำกัด

โดย นายวรพล รณเกียรติเมธา

บทคัดย่อ

ในปัจจุบันประเทศญี่ปุ่นนิยมใช้รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะและเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันของคนญี่ปุ่น เพราะมีความสะดวกสบายมากกว่าในชั่วโมงเร่งรีบและเมื่อการจราจรติดขัด อีกทั้งตลาดรถจักรยานยนต์ในญี่ปุ่นมีการเจริญเติบโตที่รวดเร็วเนื่องจากสามารถผลิตรถจักรยานยนต์ได้ถึง 1.5 ล้านคันต่อปี ทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ที่ใหญ่และเติบโตเร็วที่สุดในโลก ในการวิจัยครั้งนี้ได้ทำการศึกษาพัฒนาการอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ของประเทศญี่ปุ่น รวมทั้ง   ข้อมูลบริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์รายสำคัญของประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งศึกษานโยบายและกลยุทธ์ทางการตลาดของบริษัท เอพี ฮอนด้า (ประเทศไทย) จำกัด (A.P. Honda Co., Ltd.) และศึกษาโครงสร้าง การเติบโตของตลาดการผลิตรถจักรยานยนต์โดยวิธีการจำแนกข้อมูลปริมาณรถจักรยานยนต์ของบริษัท เอพี ฮอนด้า (ประเทศไทย) จำกัด ผลการศึกษาพบว่าบริษัท เอพี ฮอนด้า (ประเทศไทย) จำกัด มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่อันดับหนึ่งของประเทศ จาก 3 โมเดลตัวหลักที่สามารถครอง 3 อันดับแรกในตลาดจักรยานยนต์ ได้แก่ ฮอนด้าเวฟ ฮอนด้าสกู๊ปปี้ไอ และฮอนด้าคลิก125ไอ ทั้งนี้แนวโน้มทางการตลาดในอนาคตยังสามารถเติบโตต่อไปได้อีกเนื่องจากฐานลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นที่มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf