ผลการศึกษาการฝึกสมาธิระยะสั้นโดยเกมออนไลน์ : กรณีศึกษาเกมปังย่า

โดย นางสาวอัจฉรา แซ่ฉั่ว

บทคัดย่อ

ผลการศึกษาการฝึกสมาธิระยะสั้นโดยเกมออนไลน์ : กรณีศึกษาเกมปังย่ามีวัตถุประสงค์เพื่อพิสูจน์ข้อสมมติฐานของผู้วิจัยว่าการเล่นเกมออนไลน์สามารถสร้างสมาธิได้ มีวิธีการศึกษาโดยการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเกมและการทดสอบ Stoop Test หลังจากนั้นกำหนดกลุ่มตัวอย่างที่จะทดสอบ โดยแบ่งเป็นสองกลุ่มคือกลุ่มที่เล่นเกมปังย่าหนึ่งชั่วโมงและกลุ่มที่ทำกิจกรรมอย่างอื่นที่ไม่ใช่เล่นเกมออนไลน์หนึ่งชั่วโมง โดยผู้วิจัยทำการทดสอบเป็นรายบุคคล และเมื่อทำกิจกรรมที่กำหนดครบหนึ่งชั่วโมงผู้วิจัยจะใช้แบบทดสอบ Stoop Test ที่สร้างขึ้นเองทดสอบ ซึ่งขณะที่ทำการทดสอบ Stoop Test ได้มีการบันทึกเสียงไว้ด้วย เมื่อทดสอบกลุ่มตัวอย่างจนครบก็จะนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ซึ่งผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่เล่นเกมมีส่วนต่างของระยะเวลาที่ใช้ตอบแบบทดสอบเร็วกว่ากลุ่มที่ไม่ได้เล่นเกมออนไลน์อยู่ที่ 26.25 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าเกิดจากกลุ่มตัวอย่างคนที่เล่นเกมเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงนั้นได้จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเวลาเป็นนานจนเกิดสมาธิ ทำให้สมองสามารถประมวลผลตอบแบบทดสอบได้เร็วกว่ากลุ่มตัวอย่างที่ไม่ได้เล่นเกมออนไลน์ เพราะใช้สมองไปกับการประมวลคำพูดและข้อความที่อ่านสมองจึงเลือกที่จะประมวลคำอ่านสีมาก่อนชื่อของสี

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf