การจัดการสิ่งแวดล้อมของประเทศญี่ปุ่น กรณีศึกษาอุตสาหกรรมและการคมนาคมขนส่ง

โดย นางสาวปานิยา คอนรัตน์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบถึงการจัดการสิ่งแวดล้อมของประเทศญี่ปุ่นในด้านอุตสาหกรรมและการคมนาคมขนส่ง เพื่อศึกษา สาเหตุ แหล่งกาเนิดที่ทาให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมของประเทศญี่ปุ่นและวิธีการจัดการสิ่งแวดล้อมของประเทศญี่ปุ่นรวมถึงมาตรการในการจัดการสิ่งแวดล้อม รวมถึงการร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ว่ามีการร่วมมือกันอย่างไร

จากการศึกษาพบว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อมส่วนหนึ่งในประเทศญี่ปุ่นมีสาเหตุมาจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของภาคอุตสาหกรรมเพราะญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าในแง่การผลิตสินค้า และในด้านการคมนาคมขนส่งก็เป็นอีกด้านที่ญี่ปุ่นให้ความสนใจ โดยรถยนต์จะเป็นรถยนต์แบบประหยัดพลังงาน หรือไม่ประชาชนญี่ปุ่นก็จะหันไปใช้ขนส่งมวลชนเพื่อเป็นการประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่าย รวมถึงการมีพันธะสัญญาเกียวโต

จากผลการศึกษาสรุปได้ว่า ประเทศญี่ปุ่นให้ความสาคัญกับการจัดการสิ่งแวดล้อมในประเทศตนเป็นอย่างมาก โดยมีการออกมาตรการต่างๆที่ออกมาเพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมของประเทศตน และมีมาตรการการจัดการของโรงงานอุตสาหกรรม การจัดการด้านการคมนาคม เพื่อลดปัญหามลภาวะที่จะส่งผลต่อประชาชนในประเทศและความร่วมมือพันธะสัญญาเกียวโตที่ร่วมมือกันระหว่างประเทศเพื่อลดปัญหาภาวะโลกร้อนซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติ เป้าหมายในการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศญี่ปุ่นไม่ได้จากัดอยู่เพียงเพื่อสภาวะแวดล้อมที่ดีขึ้นเท่านั้น แต่เทคโนโลยีต่างๆ ที่คิดค้นขึ้นนับเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจมูลค่ามหาศาลในตลาดต่างประเทศให้กับญี่ปุ่นจากการขายสินค้าและเทคโนโลยี ดังจะเห็นได้จากการที่นโยบายการเป็นผู้นาของโลกด้านสิ่งแวดล้อมกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สาคัญของยุทธศาสตร์การเติบโตรูปแบบใหม่ ด้วยเหตุนี้ญี่ปุ่นจึงได้มีบทบาทในการผลักดันให้นานาประเทศให้ความสาคัญและร่วมมือกันในการลดภาวะโลกร้อน ทั้งนี้ภายในประเทศญี่ปุ่นเอง รัฐบาลญี่ปุ่น ภาคเอกชน และผู้บริโภคต่างมีบทบาทที่สาคัญภายใต้นโยบายและมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมที่รัฐบาลกาหนดขึ้น โดยนโยบายและมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมที่ใช้อยู่ในประเทศญี่ปุ่น

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf