ภาพแทนความเป็นเพศและระบบชายเป็นใหญ่ในเกม Genshin Impact

นายคณิน เจริญจิตร์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องภาพแทนความเป็นเพศและระบบชายเป็นใหญ่ในเกม Genshin Impact มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการสร้างภาพแทนของตัวละครที่ปรากฏภายในเกม Genshin Impact และความสัมพันธ์เชิงอำนาจระหว่างเพศภายในเกม Genshin Impact ซึ่งเป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพที่มีวิธีการศึกษาคือ การรวบรวมข้อมูลจากการค้นคว้าและเล่นเนื้อเรื่องภายในเกม โดยใช้แนวคิดการสร้างภาพแทน (Representation) ของสจ๊วต ฮอลล์ และแนวคิดเรื่องเพศภาวะ เพศวิถี และสตรีนิยมมาใช้ในการวิเคราะห์

ผลการศึกษาพบว่า ภายในเกม Genshin Impact มีการนำเสนอภาพแทนความเป็นเพศที่หลากหลาย แต่ยังคงมีการสร้างภาพเหมารวมตัวละครและมีการสร้างมายาคติในรูปแบบเก่า ๆ ได้แก่ ผู้ชายที่ดี ผู้ชายที่ไม่ดี ผู้หญิงที่ดี ผู้หญิงที่ไม่ดี ผู้หญิงที่ร่ำรวย และภาพแทนเพศที่สาม

ความสัมพันธ์เชิงอำนาจระหว่างเพศพบว่า ผู้ชายที่มีรสนิยมรักต่างเพศจะมีอำนาจมากที่สุด รองลงมาคือเพศหญิงที่มีรสนิยมรักต่างเพศ ส่วนผู้ชายและผู้หญิงที่มีรสนิยมรักเพศเดียวกันจะมีบทบาททางสังคมน้อยที่สุด เนื่องจากระบบชายเป็นใหญ่ที่ยังคงให้ความสำคัญกับเพศชายที่รักต่างเพศมากกว่า อีกทั้งยังพบว่า ในความสัมพันธ์เชิงอำนาจระหว่างรักเพศเดียวกัน เพศชายที่รักเพศเดียวกัน ยังคงได้รับบทบาทที่สำคัญมากกว่าเพศหญิงที่รักเพศเดียวกัน