การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ตามเส้นทางรถไฟใต้ดินในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

ชวิศา โชคชัยมงคลกิจ

บทคัดย่อ

งานวิจัยเรื่อง การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ตามเส้นทางรถไฟใต้ดินในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเส้นทางรถไฟใต้ดินของเซี่ยงไฮ้ และเพื่อศึกษาเส้นทางการท่องเที่ยวในเซี่ยงไฮ้ รวมถึงเพื่อศึกษาการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของสถานที่ท่องเที่ยวเซี่ยงไฮ้ โดยวิธีศึกษาใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงคุณภาพ และรวบรวมข้อมูลเอกสารและเว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับรถไฟใต้ดินเซี่ยงไฮ้และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของสถานที่ท่องเที่ยว และนำข้อมูลมาวิเคราะห์เชิงพรรณนา ตลอดจนการจัดทำเป็นแผนการท่องเที่ยว 3 คืน 4 วัน ในรูปแบบ Google map

ผลการศึกษาพบว่า เซี่ยงไฮ้มีรถไฟใต้ดินให้บริการทั้งหมด 20 สาย มีสถานีให้บริการทั้งหมด 506 สถานี และการจัดแผนเส้นทางการท่องเที่ยวทั้งหมด 3 คืน 4 วัน มีสถานที่ท่องเที่ยวทั้งหมด 13 แห่ง โดยใช้รถไฟใต้ดินสาย 2 ในการเดินทางมากที่สุด นอกจากนี้ทุกสถานที่ท่องเที่ยวมีการใช้กฏการจัดการขยะ และบางสถานที่มีถังขยะให้บริการและการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

จากการวิจัยในครั้งนี้ มีข้อเสนอแนะว่า การท่องเที่ยวที่ผู้จัดทำศึกษาเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเที่ยวด้วยตัวเอง ต้องการท่องเที่ยวในระยะสั้นและสะดวกในการเดินทางโดยรถไฟ และควรศึกษาสถานที่ท่องเที่ยวให้มากกว่านี้ เพื่อเป็นตัวเลือกของนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ควรศึกษาสิ่งสนับสนุนอื่นๆที่อำนวยความสะดวกในการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม ร้านอาหาร เพื่อเป็นประโยชน์แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเองในเซี่ยงไฮ้