วิเคราะห์มุมมองของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ (LGBTQIAN+) ที่ปรากฏในภาพยนตร์ เรื่อง ชื่อที่สลักไว้ใต้หัวใจ (Your Name Engraved Herein) (2563)

นางสาวสิริลักษณ์ วงษ์ปุ่น

บทคัดย่อ

งานวิจัยเรื่อง วิเคราะห์มุมมองของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ (LGBTQIAN+) ที่ปรากฏในภาพยนตร์เรื่อง ชื่อที่สลักไว้ใต้หัวใจ (Your Name Engraved Herein) (2563) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามุมมองของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศและมุมมองของผู้อื่นต่อกลุ่มคนหลากหลายทางเพศที่ปรากฎในภาพยนตร์ ดำเนินการวิจัยโดยใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิเคราะห์บทพูดของตัวละคร

ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มคนหลากหลายทางเพศมีมุมมองต่อคนกลุ่มเดียวกัน ดังนี้ มองว่าเป็นเรื่องปกติ การรักเพศเดียวกันเป็นสิ่งที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ การแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันเป็นสิทธิมนุษยชน ความรักเป็นเรื่องของบุคคลที่มีเพศภาวะตรงกันข้ามกันในสองเพศภาวะ (Gender Binary) เท่านั้น การรักเพศเดียวกันเป็นโรคที่สามารถติดต่อกันได้และอาจรักษาได้ มีความเกลียดกลัวผู้มีความหลากหลายทางเพศ (Homophobia) ทั้ง 3 ประเภท และมองว่าการรักเพศเดียวกันเป็นบาป ซึ่งเป็นผลมาจากสถาบันศาสนา และผู้อื่นมีมุมมองต่อกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ ดังนี้ มองว่าการรักเพศเดียวกันเป็นโรคที่สามารถติดต่อกันได้ เป็นสิ่งที่แปลกประหลาด ความเกลียดกลัวกลุ่มคนหลากหลายทางเพศในสังคม (social homophobia) และมองว่าการรักเพศเดียวกันเป็นสิ่งที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้