การนำเสนอภาพของอาหารจีนผ่านการท่องเที่ยว

โดย นางสาวชลลดา อนังคณกุล

บทคัดย่อ

งานวิจัยเรื่อง การนำเสนอภาพของอาหารจีนผ่านการท่องเที่ยว มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะของอาหารที่ขึ้นชื่อในเมืองท่องเที่ยวสำคัญของจีนและศึกษาภาพนำเสนอของนักท่องท่องเที่ยวชาวไทยที่มีต่ออาหารจีน ตั้งแต่ช่วงก่อนยุคสี่ทันสมัยถึงปัจจุบัน ซึ่งมีวิธีการศึกษาด้วยการรวบรวมข้อมูลจากสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ อาทิเช่น หนังสือ และข้อมูลออนไลน์ต่างๆ และได้นำกรอบแนวความคิดและทฤษฎีเรื่องภาพตัวแทน (Representation) ของ สจ๊วร์ต ฮอลล์ (Stuart Hall) มาเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล

ผลการศึกษาพบว่า ลักษณะของอาหารจีนอาหารจีนในแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกันไปตามบริบททางสังคม และมีการเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลา สามารถแบ่งออกเป็น 2 ยุค คือ ยุคก่อนนโยบายสี่ทันสมัย และยุคหลังนโยบายสี่ทันสมัย

และจากการศึกษาเรื่องภาพนำเสนอของนักท่องเที่ยวที่มีต่ออาหารจีนพบว่านักท่องเที่ยวจะมีการนำเสนอภาพที่แตกต่างกันไปตามบริบทของนักท่องเที่ยวแต่ละกลุ่ม โดยจะแบ่งนักท่องเที่ยวออกเป็น 3 กลุ่ม คือ เชลล์ชวนชิม  ดารา  และนักท่องเที่ยวทั่วไป

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf