สังคมในคุกจีน : การควบคุมและการต่อต้านอำนาจ

โดย นางสาวบุญสิตา พิทักษ์ธรรม

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการควบคุมและการต่อต้านของผู้ต้องขังเพศชายในประเทศจีน ตั้งแต่ปี 2007-2013 โดยศึกษาจากฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์และใช้แนวคิดการจัดระเบียบและการลงโทษของมิเชล ฟูโกต์เข้ามาประกอบการคิดวิเคราะห์

ผลการศึกษาพบว่าภายใต้การควบคุมผู้ต้องขังจำนวนมากและการควบคุมที่เข้มงวดของเรือนจำในประเทศจีน สิ่งแรกที่กระบวนการแห่งอำนาจพึ่งกระทำคือการสร้างวาทกรรมแห่งอำนาจขึ้น ซึ่งวาทกรรมแห่งอำนาจดังกล่าวจะนำมาสู่สิทธิ ความชอบธรรม และเหตุผลในการเข้าไปควบคุมร่างกาย พื้นที่ และเวลาของผู้ต้องขัง เพื่อให้ผู้ต้องขังปฏิบัติตามคำสั่งของผู้คุมขังอย่างเข้มงวด อีกทั้งเพื่อให้การควบคุมดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทางเรือนจำจึงต้องตรวจสอบตรวจตราพฤติกรรมของผู้ต้องขัง ซึ่งอาจกระทำโดยผู้คุมขังหรือผู้ต้องขังด้วยกันเองก็ได้

อนึ่ง ไม่ได้หมายความว่าผู้ต้องขังจะยอมรับการควบคุมโดยดุสดี การใช้อำนาจเข้ามาควบคุมจะนำมาสู่ความรู้สึกเป็นปรปักษ์และนำมาสู่การต่อต้านในเวลาต่อมา การต่อต้านมีวิธีการที่หลากหลายและมีความรุนแรงหลายระดับ ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามปัจจัยต่างๆของผู้ต้องขังแต่ละคนและอำนาจที่เข้ามาควบคุมผู้ต้องขังในขณะนั้น หากมีการใช้อำนาจเข้ามาควบคุมผู้ต้องขังมาก การต่อต้านก็จะมีวิธีการที่หลากหลายและมีความรุนแรงหลายระดับ ในทางตรงข้ามหากอำนาจที่ใช้ควบคุมมีน้อย การต่อต้านก็จะมีความรุนแรงน้อยและมีวิธีการที่ไม่แตกต่างกันนัก

อย่างไรก็ตามเพื่อให้การควบคุมดำรงอยู่และดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อเกิดการต่อต้านขัดขืนขึ้น ทางเรือนจำจึงต้องมีการตอบโต้การต่อต้าน เช่น การลงโทษขังเดี่ยว และการทำร้ายร่างกาย เป็นต้น

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf