แรงจูงใจในการเลือกเรียนภาษาไทยของนักศึกษาชาวจีน

โดย นางสาวอรุณโรจน์ สอนเถื่อน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจด้านเศรษฐกิจและแรงจูงใจด้านอื่นๆที่ไม่ใช่ด้านเศรษฐกิจในการเลือกเรียนภาษาไทยของนักศึกษาชาวจีน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาชาวจีนจากมหาวิทยาลัยในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล และวิทยาเขตตะวันตก ไม่รวมสถาบันเทคโนโลยี ที่มีนักศึกษาจีนเอกภาษาไทยมาเรียนแลกเปลี่ยนหลักสูตรภาษาไทยเป็นระยะเวลา 1 ปี จำนวน 3 สถาบัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม และมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต โดยศึกษากลุ่มตัวอย่างจำนวน 64 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเรื่องแรงจูงใจด้านเศรษฐกิจและแรงจูงใจด้านอื่นๆที่ไม่ใช่ด้านเศรษฐกิจ โดยจัดทำเป็นภาษาจีนและภาษาไทยจำนวน 2 ฉบับ  การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ

ผลการวิจัยพบว่า

  1. การศึกษาแรงจูงใจด้านเศรษฐกิจในการเลือกเรียนภาษาไทยของนักศึกษาชาวจีน พบว่า นักศึกษาจีนมีแรงจูงใจในระดับมากสอดคล้องกัน โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรีมีแรงจูงใจมากที่สุด รองลงมา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต และมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ตามลำดับ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.60, 3.50 และ 3.30 ตามลำดับ
  2. การศึกษาแรงจูงใจด้านอื่นๆที่ไม่ใช่ด้านเศรษฐกิจในการเลือกเรียนภาษาไทยของนักศึกษาชาวจีน พบว่า นักศึกษาจีนในมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมและมหาวิทยาลัยราภัฎสวนดุสิตมีแรงจูงใจในระดับมากสอดคล้องกัน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.10 เท่ากัน ยกเว้น มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี มีแรงจูงใจระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.94

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf