เทคนิคการนำเสนอความเป็นเพศในการ์ตูนญี่ปุ่น กรณีศึกษา การ์ตูนเรื่อง “เกาะคนตาย”

โดย นายจารุวัตร์ ชัยประสิทธิกุล

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเทคนิคที่ใช้ในการนำเสนอความเป็นเพศในการ์ตูนญี่ปุ่น โดยศึกษาจากลักษณะของเพศสภาวะ เพศวิถีจากแนวคิดสตรีนิยม และศึกษาเทคนิคในการเขียนการ์ตูนทั้งด้านการใช้ลายเส้น คำพูด ฉากบรรยากาศ สัญลักษณ์ รวมไปถึงกลวิธีในการดำเนินเรื่อง จากแนวคิดเชิงสัญญวิทยา ที่ปรากฏในหนังสือการ์ตูนเรื่อง “เกาะคนตาย” เล่ม 1-6 เท่านั้น แล้วนำมาวิเคราะห์และเปรียบเทียบกัน

ผลการวิจัยพบว่า ลักษณะความเป็นเพศที่ปรากฎในการ์ตูนเรื่องนี้ มีการสร้างวาทกรรมแห่งอำนาจขึ้นจากบริบททางสังคมของญี่ปุ่นเพื่อผลิตซ้ำอำนาจที่มีลักษณะเป็นสังคมระบบชายเป็นใหญ่ เพศหญิงจะมีบทบาทหน้าที่ที่ด้อยค่าและถูกควบคุมโดยเพศชาย ในลักษณะของความสัมพันธ์เชิงอำนาจและกระบวนการแบ่งงานกันทำ เพราะสังคมญี่ปุ่นมีวิธีการกำหนดบทบาทหน้าที่ของแต่ละคนไว้อย่างชัดเจนผ่านวัฒนธรรม อุดมการณ์ และความเป็นชาตินิยม รวมไปถึงสื่อต่างๆทั้งอินเตอร์เน็ต หนังสือพิมพ์รายวัน และหนังสือการ์ตูน

ดังนั้นงานวิจัยชิ้นนี้จึงมีการแสดงการเปรียบเทียบลักษณะความเป็นเพศของเพศชายและเพศหญิงเอาไว้อย่างชัดเจน จากเทคนิคในการนำเสนอผ่านแนวคิดทางสัญญวิทยา ทั้งลายเส้นที่มีความสำคัญมากที่สุดในการสื่อความหมาย ฉากและบรรยากาศที่มีความสำคัญรองลงมา ส่วนการใช้ภาษาและสัญลักษณ์ เป็นตัวเสริมให้ลายเส้นมีความเด่นชัด และมีอารมณ์ความรู้สึก สุดท้ายคือกลวีธีการดำเนินเรื่องที่มีการถอดแบบมาจากลักษณะวิถีการดำเนินชีวิตของแต่ละเพศในสังคมญี่ปุ่น เพื่อให้ผู้ที่ได้ศึกษาสามารถใช้เป็นแนวทางประกอบการอ่านและการเขียนบทความอื่น รวมไปถึงการเป็นแนวทางในการคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับความเป็นเพศของสังคมที่ต่างจากของเรา ให้เล็งเห็นถึงปัญหาของความไม่เท่าเทียมกันทางเพศที่เกิดขึ้น เพื่อนำไปใช้ปรับแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้เกิดความเท่าเทียมกันต่อไป

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf