มวยไทยในสังคมญี่ปุ่น

โดย นายณัฐวุฒิ ท้วมเกร็ด

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่อง “มวยไทยในสังคมญี่ปุ่น” มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาเพื่อศึกษาเพื่อศึกษาปรากฏการณ์มวยไทยในสังคมญี่ปุ่น ตั่งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและศึกษาแฟนคลับชาวญี่ปุ่นกับมวยไทย โดยการศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการศึกษาเอกสาร คลิปออนไลน์และบทความข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับวงการมวยไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนแนวความคิดต่างๆที่เกี่ยวข้อง รวบรวมข้อมูลจากเอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และบทความออนไลน์และสื่อวีดีโอ

จากการศึกษาพบว่าปรากฏการณ์มวยไทยในสังคมญี่ปุ่นแบ่งออกเป็น 3 ยุค คือ

ยุคบุกเบิก ในยุคนี้ คนไทยเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นเพียงเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน เพราะต้องการรายได้ และต้องกาทวงคืนชื่อเสียงที่ญี่ปุ่นเคยทำลายไป ซึ่งเป็นความคิดที่ยึดติดกับท้องถิ่นของตนเอง ทั้งที่จริงแล้ววัฒนธรรมภายในท้องถิ่นของแต่ละท้องถิ่นเกิดขึ้นจากความสัมพันธ์ระหว่างท้องถิ่นอื่นๆ

ยุคเผยแพร่วัฒนธรรม เป็นยุคที่การเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นของนักมวยชาวไทยเป็นไปเพื่อการเผยแพร่มวยไทยในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากเริ่มได้รับความสนใจจากคนญี่ปุ่น และการรับเอาวัฒนธรรมมวยไทยของคนญี่ปุ่นก็เป็นการเลือกรับแค่บางส่วนแล้วนำไปปรับใช้กับวัฒนธรรมคั่งเดิมของตน

ยุครุ่งเรืองเป็นยุคนักธุรกิจเริ่มเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นเพื่อทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับมวยไทยเพราะกระแสความนิยมที่มากมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่เน้นย้ำการกลายเป็นสินค้าของนักมวยไทย

และจากการศึกษาพบว่า แฟนคลับมวยไทยชาวญี่ปุ่นเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากความคิดสังคมเรื่องชายเป็นใหญ่ และพฤติกรรมการรับวัฒนธรรมไทยของชาวญี่ปุ่นกำลังเป็นไปทางที่ดีโดยที่มีนักมวยไทยและกลุ่มแฟนคลับเป็นสื่อกลาง

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf