การส่งออกสินค้าวัฒนธรรมญี่ปุ่น ภายใต้นโยบาย Cool Japan

โดย นางสาว ชาลิสา ชฎาวัฒน์

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยเรื่อง การส่งออกสินค้าวัฒนธรรมญี่ปุ่น ภายใต้นโยบาย Cool Japan มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาเพื่อศึกษายุทธศาสตร์การส่งเสริมเพื่อการส่งออกวัฒนธรรม ภายใต้นโยบาย Cool Japan และรูปแบบและลักษณะการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการ์ตูนจะมีวิธีการรูปแบบไหนโดยศึกษาข้อมูลจากเอกสารบทความ และข่าวที่เกี่ยวกับนโยบายCool Japan และการ์ตูนญี่ปุ่น

ผลการวิจัยพบว่า นโยบายCool Japan เป็นนโยบายที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นการเผยแพร่ความนิยมญี่ปุ่นไปยังทั่วโลก โดยผ่านเรื่องของวัฒนธรรมภายในชาติ ซึ่งรัฐบาลจะเป็นฝ่ายให้การสนับสนุนในทุกๆด้าน ตั้งแต่การให้ความช่วยเหลือ ตั้งหน่วยงานขึ้นมา มีกองทุนสนับสนุน เพื่อส่งเสริมการส่งออกสินค้าวัฒนธรรมขึ้นมาโดยเฉพาะ ซึ่งถือเป็นการสร้างพื้นฐานในการเผยแพร่วัฒนธรรมภายในชาติไปสู่ต่างประเทศให้ง่ายยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการปูทางในการส่งออกสินค้าวัฒนธรรมต่างๆของชาติออกไปต่อสู้กับบรรดาตลาดวัฒนธรรมโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้การ์ตูนญี่ปุ่นก็ถูกส่งออกมาในรูปแบบต่างๆไปทั่วโลก เช่น ในรูปแบบของหนังสือการ์ตูน(มังงะ) แอพพลิเคชั่นต่างๆที่เกี่ยวกับการ์ตูนญี่ปุ่นบนมือถือ หรือการส่งออกในรูปแบบของสถานที่ท่องเที่ยวภายในประเทศ เพื่อดึงดูดให้ชาวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมกัน

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf