การสร้างเครือข่ายทางสังคมเกาหลีใต้

โดย นางสาวอมรพัชร์ สุขนิตย์

บทคัดย่อ

การสร้างเครือข่ายทางสังคมเกาหลีใต้มีวัตถุประสงค์จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาลักษณะเครือข่ายทางสังคมของคนเกาหลีใต้ ปัจจัยที่กำหนดลักษณะเครือข่ายและผลของการสร้างเครือข่ายของคนเกาหลีใต้ โดยใช้แนวเครือข่ายทางสังคมมาวิเคราะห์ข้อมูลจากละครโทรทัศน์เรื่อง Snow Queen Playful kiss นวนิยายเรื่อง Secret Garden, Something about 1 และจากกลุ่มต่างๆ ในfancafe และเว็บเพจต่างๆ

ผลการวิจัยพบว่าลักษณะเครือข่ายทางสังคมของคนเกาหลีใต้สามารถแบ่งออกได้ 2 ยุค คือยุคปฏิสัมพันธ์โยตรงที่มีเครือข่าย 2 กลุ่ม คือ กลุ่มเพื่อนร่วมสถาบันเดียวกันและกลุ่มที่ทำงานเดียวกัน โดยเครือข่ายเกิดความเป็นสถาบันเดียวกัน ส่วนยุคที่ 2 คือยุคปฏิสัมพันธ์ไร้พรหมแดนโดยมีเครือข่าย 3 กลุ่มคือ กลุ่มสถาบันเดียวกัน กลุ่มที่ทำงานเดียวกัน และกลุ่มแฟนคลับ โดยเกิดจากความเป็นสถาบันเดียวกันและจากกลุ่มคนที่เกิดจากความสนใจร่วมกันและการมีกลุ่มมากน้อยนั้นจะขึ้นอยู่กับวัย

ส่วนผลของการสร้างเครือข่ายทีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือเกิดความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ช่วยในการปลดปล่อยอารมณ์ และการใช้เวลาที่คุ้มค่า ทำให้คนมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และมีความร่วมมือกันในทุกด้านและข้อเสียก็คือการที่มีเครือข่ายมากไปจะทำให้จัดสรรเวลาไม่เหมาะสม เสียการเรียน การงานและสิ้นเปลืองเงินทอง

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf