เพศที่สามนาม : ขันที

โดย นางสาวอาจารี  ฤทธิชัย

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยเรื่อง เพศที่สามนาม : ขันที  มีวัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาเพศภาวะและเพศวิถีของขันทีในราชสำนักจีน  และ  เพื่อศึกษาเพศภาวะและเพศวิถีของขันทีที่นำไปสู่ความสัมพันธ์เชิงอำนาจกับบุคคลต่างๆในราชสำนักจีน  โดยมีวิธีการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลแบบทุติยภูมิจากเอกสารที่เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ทั้งหนังสือ บทความวิจัยที่เกี่ยวข้อง เอกสารประกอบการสอนและอินเตอร์เน็ต และนำมาวิเคราะห์โดยใช้แนวคิดและทฤษฏีเพศภาวะและเพศวิถี

ผลการศึกษาพบว่าขันที คือ บุคคลที่สามารถทำงานหลายอย่างที่สตรีเพศทำไม่ได้ในพระราชสำนักจีน  โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 1.ขันทีในเขตพระราชฐานชั้นใน  คือ ขันทีที่ตัดทั้งหมด ทั้งอวัยวะเพศและพวงอัณฑะ 2.ขันทีในเขตพระราชฐานชั้นนอก คือ ขันทีที่ตัดเพียงแค่ตัดแค่ปลายองคชาติเท่านั้นยังเหลือพวงอัณฑะอยู่ ซึ่งจากความแตกต่างดังกล่าวทำให้ขันทีแต่ละคนจะมีเพศภาวะที่แตกต่างกันออกไปตามความเหมาะสม และเพศวิถีของขันทียังมีความแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับรสนิยมของแต่ละคน  โดยเพศภาวะและเพศวิถีที่แตกต่างกันของขันทีนั้นมาจากปัจจัยเรื่องชนชั้นและอายุ เป็นสำคัญ  ซี่งชนชั้นของขันทีแบ่งออกเป็น 3  ชนชั้น ได้แก่ ขันทีชั้นสูง ชั้นรองและชั้นต่ำ โดยพวกขันทีชั้นสูงมักเป็นพวกรับใช้ใกล้ชิดสนิทสนมกับบรรดาชนชั้นสูงและมีประสบการณ์ทำงานมาก  ส่วนขันทีชั้นรองจะทำหน้าเกี่ยวกับงานบริการและมีประสบการณ์การทำงานพอสมควร และขันทีขั้นต่ำจะทำงานที่ใช้แรงงานและยังไม่มีประสบการณ์การทำงาน

จากการศึกษาพบว่า เพศภาวะและเพศวิถีของขันทีที่แตกต่างกันนำไปสู่ความสัมพันธ์เชิงอำนาจ โดยขันทีแต่ละคนใช้เพศภาวะและเพศวิถีของตนเองเป็นเครื่องมือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจและการมีบทบาทเหนือบุคคลอื่นๆในราชสำนักจีน  ไม่ว่าจะเป็น ชนชั้นสูง ขันทีด้วยกัน เหล่าขุนนางและนางกำนัล   ซึ่งแต่ละคนก็มีวิธีการที่แตกต่างกันออกไป   โดยขันทีชั้นสูงมักใช้เพศภาวะของตนเองเพื่อนำมาซึ่งอำนาจและการมีบทบาททางด้านการเมือง  ส่วนขันทีชั้นรองและขันทีชั้นต่ำมักใช้เพศวิถีของตนเองเพื่อนำมาซึ่งอำนาจและบทบาทในราชสำนักจีน

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf