ภาพยนตร์สะท้อนปัญหาสังคมและครอบครัว ผ่านมุมมองของผู้กำกับฮิโรคาสุ โคเรเอดะ กรณีศึกษาภาพยนตร์เรื่อง Nobody Knows, I wish, Like father Like son

โดย นางสาวกัลยกร  ว่องวิชชกร

บทคัดย่อ

บทความวิจัยภาพยนตร์สะท้อนปัญหาสังคมและครอบครัวผ่านมุมมองของผู้กำกับฮิโรคาสุ โคเรเอดะมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงมุมมองและแนวคิดของผู้กำกับ ที่มีต่อปัญหาทางสังคมและครอบครัวของชาวญี่ปุ่น โดยผู้ศึกษาได้เลือกตัวอย่างผลงานชิ้นสำคัญ เช่น ภาพยนตร์เรื่อง Nobody Knows, I wish และ Like father Like sonเพื่อวิเคราะห์ให้เห็นถึงแนวคิดและปัญหาที่เกิดขึ้นในมุมมองของ ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ

ผลการศึกษาพบว่าในภาพยนตร์ทั้งสามนั้น ฮิโรคาสุ แสดงให้เห็นถึงสภาพสังคมของประเทศญี่ปุ่น ที่เกิดจากการแข่งขัน ซึ่งนำมาสู่ความกดดัน และความคาดหวัง จนกลายเป็นความทะเยอทะยาน ที่ต้องการจะแสวงหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเอง ซึ่งนั่นส่งผลกระทบถึงโครงสร้างครอบครัวด้วยเช่นกัน เนื่องจากการมองข้ามความสำคัญของความสัมพันภายในครอบครัว ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อเด็ก ซึ่งจะต้องเติบโตเป็นพลเมืองของประเทศต่อไป เด็กที่ไม่ได้รับการเลี้ยงดูอย่างดูแลเอาใจใส่ ก็จะก็จะกลายเป็นวัฏจักรของปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำๆ หากไม่ได้รับการแก้ปัญหาดังนั้นฮิโรคาสุจึงอยากสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของครอบครัวและเด็ก ที่จะเป็นรากฐานของสังคมอื่นๆต่อไป

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf