ภาพสะท้อนสังคมญี่ปุ่นในงานจิตรกรรมของ เท็ตสึยะ อิชิดะ

โดย นางสาวอภิญญา แซ่เจีย

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาศึกษาศึกษาเรื่องราวของภาพวาดในงานศิลปะแบบเหนือจริง วิเคราะห์สิ่งที่ศิลปินต้องการสื่อให้คนดูเข้าใจ เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาพวาดในงานศิลปะแบบเหนือจริงของเท็ตสึยะ อิชิดะ กับศิลปินตะวันตกที่มีชื่อเสียงได้แก่ ซัลวาดอร์ ดาลิ, มักซ์ แอนสท์ และ เรเน่ มากริตต์ โดยศึกษาด้วยการค้นคว้าข้อมูลตากแหล่งข้อมูลทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาญี่ปุ่น ในประวัติความเป็นมาของศิลปะแบบเหนือจริงและประวัติรวททั้งผลงานของศิลปินต่างๆ เลือกภาพของเท็ตสึยะ อิชิดะ และศิลปินจะวันตกเพื่อนำมาวิเคราะห์ในด้านความหมาย แล้วเปรียบเทียบเพื่อหาความแตกต่างของภาพวาดในงานศิลปะแบบเหนือจริง

ผลการศึกษาพบว่าภาพวาดในงานศิลปะแบบเหนือจริงของเท็ตสึยะ อิชิดะ กับศิลปินตะวันตกมีทั้งความเหมือนและความแตกต่างกัน การสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินตะวันตกล้วนมีแนวคิด ปรัชญา การต่อต้านเหตุผล การต่อต้านศาสนา ในขณะที่ผลงานของเท็ตสึยะ ไม่ได้มีแนวคิดลึกซึ้งเกี่ยวกับแนวคิด ปรัชญา และไม่ได้ต่อต้านศาสนา แต่เป็นการต่อต้านสังคมทุนนิยมและมีการใช้ผู้หญิงสื่อความหมายในภาพวาดในแง่ที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่ปรากฏคล้ายกันในผลงานของเท็ตสึยะ อิชิดะ และศิลปินตะวันตกคืออารมณ์ความบีบคั้นทางการเมืองและสังคม ตลอดจนการที่สงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 กระทบถึงชีวิตของตัวศิลปินเอง ซึ่งแต่ละผลงานของศิลปินล้วนมาจากความรู้สึกนึกคิด ทัศนคติ และ ความอัดอั้นตันใจ ที่สื่อสารออกมาจากภาพให้ผู้ชมได้รับรู้

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf