การศึกษานวนิยายแปลจีนเรื่อง ดอกไม้ไร้ราก

โดย นางสาวรุ่งภัทรา สุจิวรกุล

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายในการศึกษา เพื่อวิเคราะห์และประเมิณคุณค่าของนวนิยายแปลจีนเรื่อง ดอกไม้ไร้ราก ของอันฉี หมิน ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้คือ เพื่อศึกษาวิเคราะห์องค์ประกอบและคุณค่าของวรรณกรรม อันได้แก่ โครงเรื่อง แก่นเรื่อง ตัวละคร รวมทั้งคุณค่าของวรรณกรรม

ผลการศึกษาสรุปได้ว่า นวนิยายเรื่องนี้สร้างโครงเรื่องได้อย่างน่าติดตามและมีเอกภาพทั้งในส่วนที่เป็นโครงเรื่องหลักและโครงเรื่องย่อย โดยในแต่ละโครงเรื่องจะปรากฎความขัดแย้งทำให้เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ สอดคล้องและสนับสนุนแก่นเรื่องเป็นอย่างดี แก่นเรื่องหลักของนวนิยายเรื่องนี้คือ การไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคและอดทนต่อสู้โดยไม่รอโชคชะตา แก่นเรื่องย่อยในนวนิยายเรื่องนี้ส่วนใหญ่คือ บทบาทสตรีที่มีสถานภาพต่ำกว่าชายในสังคมจีน และบทบาทคนเอเชียที่ถูกดูหมิ่นในสังคมอเมริกัน

ตัวละครในนวนิยายแปลจีนเรื่อง ดอกไม้ไร้ราก นั้นมีทั้งตัวละครเอกและตัวละครประกอบ เป็นตัวละครที่มีลักษณะทั้งแบบน้อยลักษณะและหลายลักษณะ ด้านกลวิธีการประพันธ์ พบว่าผู้ประพันธ์ทำให้เนื้อเรื่องน่าสนใจด้วยกลวิธีการสร้างโครงเรื่อง กลวิธีการเล่าเรื่อง กลวิธีการลำดับเรื่องสลับไปมา ส่วนการประเมิณคุณค่าของนวนิยายแปลจีนเรื่อง ดอกไม้ไร้ราก พบว่ามีคุณค่าด้านเนื้อหา ด้านภาษา และด้านคติสอนใจ

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf