การเปลี่ยนแปลงสถานภาพทางสังคมของไล่ตงจิ้นในสารคดีอัตชีวประวัติ เรื่อง “ไล่ตงจิ้น ลูกขอทานผู้ไม่ยอมแพ้ต่อชะตาชีวิต”

โดย นางสาววณิชญา ชนะเสถียรพงษ์

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้ เป็นการศึกษาสารคดีอัตชีวประวัติ เรื่อง “ไล่ตงจิ้น ลูกขอทานผู้ไม่ยอมแพ้ต่อชะตาชีวิต” ประพันธ์โดย ไล่ตงจิ้น แปลโดย วิลาวัลย์ สกุลบริรักษ์ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงสถานภาพทางสังคมของไล่ตงจิ้น โดยใช้แนวทางสังคมวิทยาในการศึกษาประเด็นการเปลี่ยนแปลงสถานภาพทางสังคมของไล่ตงจิ้น

เรื่อง “ไล่ตงจิ้น ลูกขอทานผู้ไม่ยอมแพ้ต่อชะตาชีวิต” เป็นสารคดีประเภทอัตชีวประวัติ ซึ่งงานเขียนประเภทนี้เป็นงานเขียนที่มุ่งให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวชีวิตของผู้เขียนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต งานเขียนประเภทนี้จะแฝงไปด้วยข้อคิด คติสอนใจ ดังเรื่องราวชีวิตของไล่ตงจิ้นที่สามารถเปลี่ยนแปลงสถานภาพทางสังคมจากลูกขอทานมาเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต มีกิจการเป็นของตนเอง โดยมีปัจจัยที่ช่วยสนับสนุน 3ประการ ได้แก่ ปัจจัยทางด้านการศึกษา ด้านเศรษฐกิจและด้านค่านิยมทางสังคม ปัจจัยทางด้านการศึกษาถือเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ทำให้ไล่ตงจิ้นสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขาในทางที่ดีขึ้นและสามารถช่วยเหลือคนในครอบครัวได้ด้วย เพราะความรู้ที่ได้จากการศึกษาทั้งในและนอกระบบสถาบันการศึกษาช่วยให้เขามีอาชีพที่มั่นคงได้

ในการศึกษาครั้งนี้ ทำให้ผู้ศึกษาได้เข้าใจงานเขียนสารคดีประเภทอัตชีวประวัติมากยิ่งขึ้น อีกทั้งได้เรียนรู้เรื่องราวชีวิตจริงของผู้เขียนผ่านประสบการณ์โดยตรงที่เขาสามารถเปลี่ยนแปลงตนเองจากเดิมเป็นผู้ที่มีฐานะด้อยในสังคมจนในที่สุดกลายเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf