กลยุทธ์ทางการตลาดธุรกิจสายการบินชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น กรณีศึกษา สายการบินเจแปน แอร์ไลน์

โดย นายสมนึก โชติเจริญสมบัติ

บทคัดย่อ

การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาค้นคว้า และวิเคราะห์ข้อมูลเรื่อง “กลยุทธ์ทางการตลาดของสายการบินชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น” โดยทำการศึกษาภูมิหลังของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์  และกลยุทธ์ทางการตลาดของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ รวมถึงศึกษาปัจจัยที่ทำให้สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ประสบความสำเร็จ จากการศึกษาพบว่าส่วนของผลิตภัณฑ์มีความหลากหลายทั้งสินค้า และบริการ เช่นอาหาร และเครื่องดื่มบนเที่ยวบิน ของที่ระลึก หรือการให้บริการเส้นทางทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศ เป็นต้น และในส่วนของราคา ตั๋วโดยสารมีราคาค่อนข้างสูง  แต่ทางสายการบินเจแปน แอร์ไลน์มีช่องทางการจัดจำหน่ายบัตรโดยสารที่หลากหลาย และครอบคลุม ทั้งผ่านตัวแทนจำหน่าย และผ่านสายการบินโดยตรง หรือช่องทางอินเทอร์เน็ต อีกทั้งพบว่าทางสายการบินได้ทำการส่งเสริมการตลาดโดยรายงานผลการดำเนินงาน และกำไรของบริษัท หรือจัดแคมเปญร่วมส่งเสริม หรือแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม และนอกจากนี้ยังพบว่าสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ได้สร้างโอกาสให้แก่องค์กร โดยนำเอาความสามารถทางเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้บนเที่ยวบินโดยสาร กล่าวคือการให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายระหว่างการเดินทาง ซึ่งในปัจจุบันสายการบินต่างๆไม่ได้เลือกใช้เทคโนโลยีให้เป็นโอกาสเช่นสายการบินนี้ และด้วยความสามารถประการนี้เอง จึงทำให้สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ประสบความสำเร็จ อีกทั้งได้รับการยอมรับจากผู้ใช้บริการทั่วโลก และถูกยกระดับให้เป็นสายการบินระดับชาติของประเทศญี่ปุ่น

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf