โดย นางสาวดวงกมล ศรีจรูญสิทธิ์
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาศักยภาพสินค้าส่งออกของไทยไปจีน และศึกษาเส้นทางการขนส่งทางถนนและโลจิสติกส์สินค้า โดยวิเคราะห์ SWOT Analysis เพื่อเพิ่มศักยภาพของสินค้าส่งออก ทำให้ทราบจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรคของสินค้าไทย
สินค้าที่ผู้วิจัยเลือกศึกษา ได้แก่ ผลไม้ , ยางพารา , รถยนต์ ส่วนประกอบและอุปกรณ์รถยนต์ จากการศึกษาสินค้าผลไม้พบว่า ในอดีตผลไม้ที่ไทยส่งออกไปจีนเป็นอันดับ 1 คือ ลำไย แต่ปัจจุบัน ทุเรียน เป็นผลไม้ที่ไทยส่งออกเป็นอันดับ 1 แทนที่ลำไย อัตราการส่งออกลำไยไม่ได้ลดลง แต่อัตราการส่งออกทุเรียนเพิ่มมากขึ้น ไทยยังคงมีโอกาสดีในการส่งออกผลไม้ไปจีน เพราะประเทศจีนเป็นเมืองหนาว ถึงแม้จะปลูกผลไม้เมืองร้อนได้บางภูมิภาค แต่ก็มีระยะเวลาในการปลูกเพียงไม่กี่เดือน เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย จึงเป็นโอกาสให้ไทยส่งผลไม้เมืองร้อนของเราไปขาย ยิ่งไปกว่านั้นภาพลักษณ์ผลไม้ไทยในมุมมองของคนจีนเป็นสินค้าดี มีคุณภาพ จึงเป็นข้อดีให้ผลไม้ไทยมีราคาขายสูง
จาการศึกษาสินค้ายางพาราพบว่า ไทยยังคงครองอันดับ 1 ของตลาดส่งออกยางพาราไปจีน ไทยมีโอกาสดีสามารถส่งยางพาราไปขายจีนได้เพราะอุตสาหกรรมรถยนต์ของจีนกำลังขยายตัว จีนจึงมีความต้องการซื้อยางพาราจากไทย เพื่อใช้ผลิตยางยานพาหนะ และยังส่งผลถึงอุสาหกรรมยานยนต์ของไทยด้วย เพราะผู้ผลิตยานยนต์หลายค่ายตั้งโรงงานที่จีน ทำให้อัตราการส่งออกส่วนประกอบและอุปกรณ์รถยนต์ของไทยขยับตัวสูงขึ้น ทั้งชิ้นส่วนที่ใช้ประกอบรถยนต์ใหม่และชิ้นส่วนทดแทนอะไหล่เดิมที่เสีย นอกจากนี้ผู้วิจัยยังศึกษาเส้นทางถนนที่เชื่อมต่อจีนตอนใต้กับประเทศไทย ทำให้ทราบว่ามีถนนหลายสายสามารถส่งสินค้าจากไทยเข้าสู่จีนตอนใต้ได้ ดังนี้ R3A , R3B , R8 , R9 , R12 , R12