ศักยภาพสินค้าส่งออกไทยและช่องทางการค้าไทยจีน

โดย นางสาวดวงกมล  ศรีจรูญสิทธิ์

บทคัดย่อ

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาศักยภาพสินค้าส่งออกของไทยไปจีน และศึกษาเส้นทางการขนส่งทางถนนและโลจิสติกส์สินค้า  โดยวิเคราะห์ SWOT Analysis  เพื่อเพิ่มศักยภาพของสินค้าส่งออก  ทำให้ทราบจุดแข็ง  จุดอ่อน  โอกาสและอุปสรรคของสินค้าไทย

สินค้าที่ผู้วิจัยเลือกศึกษา  ได้แก่  ผลไม้ , ยางพารา , รถยนต์ ส่วนประกอบและอุปกรณ์รถยนต์  จากการศึกษาสินค้าผลไม้พบว่า  ในอดีตผลไม้ที่ไทยส่งออกไปจีนเป็นอันดับ 1 คือ  ลำไย  แต่ปัจจุบัน ทุเรียน เป็นผลไม้ที่ไทยส่งออกเป็นอันดับ 1 แทนที่ลำไย  อัตราการส่งออกลำไยไม่ได้ลดลง  แต่อัตราการส่งออกทุเรียนเพิ่มมากขึ้น  ไทยยังคงมีโอกาสดีในการส่งออกผลไม้ไปจีน  เพราะประเทศจีนเป็นเมืองหนาว  ถึงแม้จะปลูกผลไม้เมืองร้อนได้บางภูมิภาค  แต่ก็มีระยะเวลาในการปลูกเพียงไม่กี่เดือน  เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย  จึงเป็นโอกาสให้ไทยส่งผลไม้เมืองร้อนของเราไปขาย  ยิ่งไปกว่านั้นภาพลักษณ์ผลไม้ไทยในมุมมองของคนจีนเป็นสินค้าดี  มีคุณภาพ  จึงเป็นข้อดีให้ผลไม้ไทยมีราคาขายสูง

จาการศึกษาสินค้ายางพาราพบว่า  ไทยยังคงครองอันดับ 1 ของตลาดส่งออกยางพาราไปจีน  ไทยมีโอกาสดีสามารถส่งยางพาราไปขายจีนได้เพราะอุตสาหกรรมรถยนต์ของจีนกำลังขยายตัว  จีนจึงมีความต้องการซื้อยางพาราจากไทย  เพื่อใช้ผลิตยางยานพาหนะ และยังส่งผลถึงอุสาหกรรมยานยนต์ของไทยด้วย  เพราะผู้ผลิตยานยนต์หลายค่ายตั้งโรงงานที่จีน  ทำให้อัตราการส่งออกส่วนประกอบและอุปกรณ์รถยนต์ของไทยขยับตัวสูงขึ้น  ทั้งชิ้นส่วนที่ใช้ประกอบรถยนต์ใหม่และชิ้นส่วนทดแทนอะไหล่เดิมที่เสีย  นอกจากนี้ผู้วิจัยยังศึกษาเส้นทางถนนที่เชื่อมต่อจีนตอนใต้กับประเทศไทย  ทำให้ทราบว่ามีถนนหลายสายสามารถส่งสินค้าจากไทยเข้าสู่จีนตอนใต้ได้  ดังนี้  R3A , R3B , R8 , R9 , R12 , R12

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf