กลยุทธ์และความพึงพอใจธุรกิจการซื้อสินค้าออนไลน์ กรณีศึกษา: เว็บไซต์ถาวป่าว

โดย นางสาวอริญญา  ปานกลั่น

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดของเว็บไซต์ถาวป่าว หมวดสินค้าที่ได้รับความนิยมของเว็บไซต์ถาวเป่า ตลอดจนการศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ ซึ่งสำรวจจากนักศึกษาและบุคลากรในการศึกษากลยุทธ์ทางการตลาด ทำโดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากหนังสือ วารสาร และเว็บไซต์ รวมถึงการสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ มีความเกี่ยวข้องกับการศึกษาทางกลยุทธ์การตลาดของเว็บไซต์ถาวป่าว ส่วนการศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการทำโดยการใช้แบบสอบถามจำนวน 100 ชุดในการสำรวจเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลความพึงพอใจของผู้ใช้บริการการซื้อสินค้าออนไลน์จากเว็บไซต์ถาวป่าว ภายในคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์

ผลการศึกษาพบว่า กลยุทธ์ด้านสินค้าของเว็บไซต์ถาวป่าวจะเน้นที่ความหลากหลายของสินค้า ด้านราคาเน้นราคาสินค้าที่ถูกกว่าท้องตลาด  ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายเน้นการให้บริการทางเว็บไซต์และแอพลิเคชั่นที่มีความสะดวกในการเข้าถึง ด้านโปรโมชั่นเน้นการลดราคาในช่วงเทศกาลสำคัญๆเป็นหลัก หมวดหมู่ที่เป็นที่นิยมบนเว็บไซต์ถาวป่าวจะเป็นประเภทสินค้าแฟชั่นใน หมวดเสื้อผ้าชาย/หญิง หมวดรองเท้าและกระเป๋า ความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่เคยใช้บริการซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ถาวป่าว ด้านสินค้ามีความพึงพอใจในความหลากหลายของสินค้าที่มีให้เลือกซื้อมาก ด้านราคามีความพึงพอใจในราคาสินค้าที่ถูก ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีความพึงพอใจตัวเว็บไซต์ที่มีการใช้งานง่ายและเข้าถึงได้สะดวก ด้านโปรโมชั่นมีความพึงพอการจัดโปรโมชั่นในช่วงเทศกาลสำคัญๆความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างล้วนมีความสอดคล้องกับกลยุทธ์ทางการตลาดที่ทางถาวป่าวได้จัดทำขึ้น สรุปความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างเมื่อแปลความหมายออกมาแล้ว โดยรวมแล้ว อยู่ในระดับ มาก

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf