การตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรณีศึกษา : เบียร์ญี่ปุ่น

โดย นางสาวกันทิมา  บุญต้อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาพัฒนาการของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเบียร์ญี่ปุ่น ประเภทและการกระจายตัวของสินค้า กลยุทธ์การตลาดของเบียร์ญี่ปุ่น ตลอดจนการศึกษาปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ อีกทั้งศึกษาเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของผู้ที่บริโภคเบียร์ญี่ปุ่นยี่ห้ออาซาฮี คิริน ซัปโปโรและซันโตรี่ ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร บริเวณสีลม อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและเซนทรัลเวิลด์ โดยอาศัยข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์การตลาดของบริษัทอาซาฮี คิริน ซัปโปโรและซันโตรี่ รวมทั้งมีการรวบรวมข้อมูลจากผู้ที่เคยบริโภคเบียร์ญี่ปุ่น โดยการใช้แบบสอบถามจำนวน 100 ชุดในการสำรวจเพื่อให้ได้ข้อมูลของผู้ที่เคยบริโภคเบียร์ญี่ปุ่น

ผลการศึกษาพบว่า ภาพรวมของตลาดเบียร์ญี่ปุ่นของทั้งสี่บริษัทนั้น มีการแข่งขันในด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่ายและการส่งเสริมการตลาดและการขายในระดับที่ใกล้เคียงกัน แต่ซันโตรี่นั้นผลิตภัณฑ์จะมีราคาที่สูงกว่าอีกสามบริษัทอยู่เล็กน้อย เพราะเน้นไปที่การผลิตแบบพรีเมี่ยม เพื่อสร้างฐานกลุ่มผู้บริโภคระดับสูง และสำหรับด้านความพึงพอใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่ายและการส่งเสริมการตลาดและการขายนั้นผู้ที่บริโภคเบียร์ญี่ปุ่นทั้งสี่ยี่ห้อมีความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์ระดับ พอใจมาก

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf