นโยบายการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านสาธารณสุข กรณีเปรียบเทียบประเทศญี่ปุ่นและสิงคโปร์

โดย นางสาวณัฐนาท เครือวัลย์

บทคัดย่อ

ประเทศญี่ปุ่นและสิงคโปร์เป็นประเทศที่ประสบผลสำเร็จในด้านการจัดการสาธารณสุขซึ่งเป็นพื้นฐานที่จะทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีและอายุขัยที่ยาวนานขึ้น ในการศึกษาครั้งนี้ ได้ทำการศึกษานโยบายการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านสาธารณสุข กรณีเปรียบเทียบประเทศญี่ปุ่นและสิงคโปร์ โดยพิจารณาจากนโยบายการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านสาธารณสุข และผลสัมฤทธิ์จากการดำเนินนโยบายการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านสาธารณสุขของทั้งสองประเทศ ในการศึกษาครั้งนี้ได้วิเคราะห์ข้อมูลทุติยภูมิจากนโยบายการบริการสุขภาพ การประกันสุขภาพ และสวัสดิการผู้สูงอายุ จากกระทรวงสาธารณสุขและแรงงานของประเทศญี่ปุ่น และระบบประกันสุขภาพของประเทศสิงคโปร์ จากเอกอัครราชทูตไทย ประจําประเทศสิงคโปร์

ผลการศึกษาสามารถสรุปได้ว่า การดำเนินงานนโยบายด้านสาธารณสุขของประเทศญี่ปุ่น ประกอบด้วย 3 ด้าน ได้แก่ การบริการสุขภาพ การประกันสุขภาพ และสวัสดิการผู้สูงอายุ ส่งผลให้คุณภาพชีวิตของประเทศญี่ปุ่นสูงขึ้น ลักษณะโดดเด่นของการดำเนินนโยบายด้านสาธารณสุขของประเทศญี่ปุ่นคือการดูแลผู้สูงอายุ และจากการดำเนินนโยบายดังกล่าวทำให้ประเทศญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต ซึ่งสามารถพิจารณาได้จากตัวชี้วัดในด้านอายุขัยเฉลี่ยของประเทศญี่ปุ่นที่สูงที่สุดในโลก

ในส่วนการดำเนินนโยบายการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านสาธารณสุขของประเทศสิงคโปร์ได้มีการจัดตั้งกระทรวงและออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการดูแลผู้สูงอายุในด้านต่างๆ ดังนั้น การที่จะประสบความสำเร็จในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตไม่เพียงแต่การที่รัฐบาลเข้ามามีบทบาทเท่านั้น แต่ยังต้องอาศัยความร่วมมือกันในระดับชุมชนซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้นโยบายของรัฐนั้นเป็นจริงได้ และการกำหนดนโยบายจะต้องมีความสอดคล้องกับบริบททางสังคมของสังคมนั้นๆ ซึ่งจะทำให้เกิดการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพได้ต่อไป

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf