วิเคราะห์การเติบโตของธุรกิจส่งออกผลไม้ไทยในประเทศญี่ปุ่น

โดย นางสาวดรุณี มีผล

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามูลค่าการส่งออกและปริมาณผลไม้ที่ประเทศไทยส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น รวมถึงศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยต่างๆที่ช่วยให้ธุรกิจภาคการส่งออกสินค้าเกษตรกรรมประเภทผลไม้ไทยขยายตัว และวิเคราะห์แนวโน้มของการขยายตัวของธุรกิจส่งออกผลไม้ไทย โดยอาศัยข้อมูลสถิติจากศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ได้รวบรวมไว้และข้อมูลเพิ่มเติมจากหนังสือและสื่อออนไลน์ที่เกี่ยวข้องผลการศึกษาพบว่าประเทศไทยส่งออกผลไม้ไปยังประเทศญี่ปุ่นคิดเป็นมูลค่าการค้าปีละหลายพันล้านบาท ในขณะที่นำเข้าผลไม้จากประเทศญี่ปุ่นเพียงปีละ200-300ล้านบาทเท่านั้น ถึงแม้ว่ามูลค้าการส่งออกของประเทศไทยจะมีมูลค่าการค้าสูงกว่ามูลค่าการนำเข้าเป็นจำนวนมากก็ตาม แต่เมื่อพิจารณาสถิติการค้าย้อนหลังจะพบว่าธุรกิจส่งออกของประเทศไทยมีอัตราการขยายตัวที่ต่ำลง ในขณะที่ประเทศญี่ปุ่นมีอัตราการขยายตัวที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ประเทศไทยก็ยังคงเป็นประเทศที่ได้ดุลการค้าประเภทผลไม้มาโดยตลอด แสดงให้เห็นถึงปัจจัยต่างๆที่ส่งผลให้ธุรกิจส่งออกผลไม้ประสบความสำเร็จ เช่น ปัจจัยด้านสภาพภูมิศาสตร์ ปัจจัยด้านเทคโนโลยีการผลิต รวมถึงการศึกษาข้อมูลของตลาดอย่างถี่ถ้วนของผู้ส่งออก เป็นต้น สำหรับแนวโน้มของการส่งออกผลไม้ไทยไปประเทศญี่ปุ่น พบว่าหากเกษตรกรสามารถรักษาคุณภาพของผลผลิตให้ได้มาตรฐาน และได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างจริงจังในการแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการส่งออกผลไม้จากประเทศไทย ก็จะส่งผลให้ธุรกิจส่งออกผลไม้ไทยขยายตัวต่อเนื่องได้ในระยะยาว

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf