ผลกระทบด้านวัฒนธรรมจากการท่องเที่ยวของวัยรุ่นไทยในประเทศเกาหลีใต้

โดย นางสาวฐิตาภา  เพชรอาวุธ

บทคัดย่อ

ในปัจจุบัน ประเทศเกาหลีใต้เป็นประเทศที่คนไทยนิยมไปท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก จึงก่อให้เกิดผลกระทบการเปลี่ยนแปลงทางด้านวัฒนธรรมต่อวัยรุ่นไทยส่วนใหญ่ที่ได้เดินทางไปท่องเที่ยว การวิจัยครั้งนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่อ ศึกษาและวิเคราะห์ลักษณะ พฤติกรรม การเปลี่ยนแปลง และผลกระทบด้านวัฒนธรรมจากการท่องเที่ยวของวัยรุ่นไทยในประเทศเกาหลีใต้ ในการวิจัยครั้งนี้ได้ดำเนินการสัมภาษณ์นักท่องเที่ยวที่เคยไปท่องเที่ยวประเทศเกาหลี จำนวนทั้งหมด 30 ชุด ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 ร่วมกับ นโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศเกาหลีใต้ ผลจากการศึกษาพบว่า องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี (KTO) ได้ประกาศนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศเกาหลีใต้ในปี พ.ศ. 2547  เป็นปีแห่งกระแสเกาหลี “The Year of Korean Wave” เพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ แผนการตลาดจะเน้นทางสื่อบันเทิงต่างๆ และประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว ในส่วนพฤติกรรมของนักท่องเที่ยววัยรุ่นไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยว พบว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อชมคอนเสิร์ต ท่องเที่ยว และพักผ่อน โดยส่วนใหญ่เดินทางไปกับเพื่อนในย่านฮงแด มยองดง อัพกูจอง และมีพฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอางจากเกาหลี เพราะราคาถูกและมีคุณภาพ ซึ่งหลังจากกลับมาจากการท่องเที่ยวทำให้เกิดผลกระทบทางวัฒนธรรมต่อมาคือ การบริโภคอาหารเกาหลีเพิ่มมากขึ้น มีความสนใจเกี่ยวกับเครื่องสำอางเกาหลี ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่าง ๆ รวมทั้งการซื้อและแต่งกายตามแฟชั่นเกาหลีเพิ่มสูงขึ้นด้วย

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf