บทบาทของเมืองกวางโจวกับการเป็นเมืองท่าที่สำคัญ

โดย นางสาวพรปวีณ์ ด่านมิ่งเย็นวงศ์

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่มีผลต่อการเป็นเมืองท่าของกวางโจวและความเป็นมาของเศรษฐกิจของเมืองกวางโจวตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ข้อมูลที่นำมาใช้เป็นข้อมูลทุติยภูมิจากหน่วยงานหลายแห่งที่รวบรวมไว้ ซึ่งเป็นข้อมูลทีเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสหกรรม ลักษณะทางภูมิศาสตร์ เส้นทางการคมนาคม  การส่งออก และการนำเข้าสินค้าภายในประเทศ โดยนำข้อมูลทุติยภูมิที่ได้มาจัดทำเป็นตาราง กราฟ และแผนที่ เพื่อศึกษาวิเคราะห์ผลการศึกษาพบว่านครกวางโจวเป็นเมืองสำคัญในเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้าจูเจียงและเป็นศูนย์กลางทางการค้าและธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดของจีนตอนใต้ เศรษฐกิจของนครกวางโจวมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศจีน ซึ่งถือเป็นเมืองท่าแห่งแรกของแดนมังกรที่มีการติดต่อการค้ากับต่างประเทศและมีความประวัติศาสตร์ ยาวนานกว่า 2,800 ปี เป็นจุดเริ่มของเส้นทางสายไหมทางทะเล

ลักษณะภูมิประเทศมีความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ เพราะติดกับทะเลจีนใต้ปากแม่น้ำไข่มุกยังเชื่อมต่อกับทะเลซึ่งใกล้กับมาเก๊าและฮ่องกง เมืองนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางสายไหม ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ประตูภาคใต้ของจีน” ในฐานะเมืองท่าทางการค้าที่มีลักษณะที่โดดเด่นจึงดึงดูดให้ชาวต่างชาติจำนวนมากเดินทางมาเพื่อซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าเรื่อยมา จนกระทั่งมีการระบาดของสงครามฝิ่นในปีค.ศ. 1839  แต่เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 1949 กว่างโจวถูกยึดครองโดยกองกำลังคอมมิวนิสต์ การยึดครองครั้งนี้นำความเจริญรุ่งเรืองใหม่ๆเข้ามา เมื่อเติ้งเสี่ยวผิงขึ้นสู่อำนาจในช่วงปลายปีค.ศ. 1970 มีการปฏิรูปที่นำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและใช้ประโยชน์จากการที่มีความใกล้ชิดกับฮ่องกงและสะดวกในการเข้าถึงแม่น้ำเพิร์ลได้ ส่งผลให้เมืองพัฒนาและเติบโตอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งได้ประโยชน์จากการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมและการไหลเข้ามาของแรงงานราคาถูก

หลังจากได้สถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนขึ้น งานแสดงสินค้าเพื่อการส่งออก ได้จัดที่นครกวางโจวตั้งแต่ปี 2500 เป็นการจัดงานเจรจาธุรกิจและแสดงสินค้านานาชาติขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นเวทีพบปะสาหรับผู้ประกอบการหลากหลายประเภททั้งจีนและต่างชาติ เปิดโอกาสให้พูดคุยทางธุรกิจ เจรจาระดมทุน แนะนาองค์กร และนาเสนอสุดยอดสินค้า นวัตกรรม การค้นคว้าและวิจัยสู่สาธารณะชน จัดได้ว่าเป็นงานแสดงสินค้าแห่งแรก มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศจีน และมีปริมาณการซื้อขายมากที่สุดในประเทศจีนทำให้สร้างรายได้มหาศาล

กว่างโจวยังเป็นพื้นที่ส่วนแรกๆ ที่รัฐบาลจีนเริ่มใช้ ‘นโยบายเปิดกว้าง’ อันนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงอย่างมาก โดยถือเป็นเมืองที่มีศักยภาพเป็นอันดับ 3 จากบัญชีรายชื่อ 10 เมืองใหญ่ของจีน ตลอดจนเป็นเมืองแม่เหล็กดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติที่สำคัญอย่างมาก และเป็นฐานการผลิตสินค้าอุตสหกรรมขนาดเล็ก อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า สิ่งทอ รวมไปถึงอุตสหกรรมขนาดใหญ่ อาทิ รถยนต์ เครื่องจักรกล เป็นต้น ซึ่งกวางโจวเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ที่สำคัญที่สุดของจีนที่มูลค่าส่งออกและสร้างรายได้ให้กับประเทศจีนมหาศาล

ที่ผ่านมากว่างโจวได้ชื่อว่าเป็นเขตอุตสาหกรรมที่รุดหน้ากว่าพื้นที่อื่นของประเทศในหลายด้าน โดยมีเป้าหมายยกระดับศักยภาพการแข่งขันอุตสาหกรรมหลักให้เจริญรุดหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป โดยเป็นเมืองที่มีผลผลิตโดยรวมมากที่สุด นอกจากนั้นยังมีการคมนาคมขนส่งที่สะดวก ทันสมัย มีระบบรถไฟใต้ดิน รวมทั้งปัจจัยทางภูมิศาสตร์ต่างๆที่เหนือกว่าประเทศอื่น ปัจจัยเหล่านี้ล้วนส่งผลให้กว่างโจวเป็นเมืองท่าที่สำคัญของประเทศจีน

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf